TNN online กองทัพสหรัฐฯ เริ่มรับมอบแว่น HoloLens พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ชุดแรก 5,000 ชิ้น

TNN ONLINE

Tech

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มรับมอบแว่น HoloLens พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ชุดแรก 5,000 ชิ้น

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มรับมอบแว่น HoloLens พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ชุดแรก 5,000 ชิ้น

กองทัพสหรัฐฯ เริ่มรับมอบแว่น HoloLens พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ชุดแรก 5,000 ชิ้น หลังทดสอบใช้งาน

กองทัพสหรัฐอเมริกาหนึ่งในกองทัพที่ใช้งบประมาณด้านการทหารมากที่สุดในโลก ล่าสุดกองทัพบกสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นรับมอบแว่น HoloLens ในโครงการ Integrated Visual Augmentation System หรือ IVAS จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ภายหลังจากการทดสอบการใช้งานที่เข้มงวดเนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานที่แท้จริง

ทีมงานของกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบแว่น HoloLens ภาคสนามในพื้นที่การฝึกซ้อมรบ แว่นตาถูกสวมใส่โดยทหารในกองทัพบกสหรัฐอเมริกา กองกำลังทหารราบเพื่อแสดงข้อมูลด้านการรบและติดต่อสื่อสารในระหว่างหน่วยรบ รวมไปถึงการมองเห็นในเวลากลางคืน

กองทัพบกสหรัฐอเมริกาได้สั่งซื้อแว่น HoloLens ชุดแรก 5,000 ชิ้น มูลค่า 373 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 13,700 ล้านบาท ในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยกองทัพบกสหรัฐอเมริกามีโครงการจัดซื้อแว่นตารุ่นดังกล่าว 121,000 ชิ้น ในอีก 10 ปี นับจากนี้ โดยการจัดซื้อเพิ่มเติมจะถูกพิจารณาอย่างเข้มงวดและเป็นไปตามเงื่อนไขการประเมินประสิทธิภาพของแว่นตา

โครงการ Integrated Visual Augmentation System หรือ IVAS เริ่มต้นในช่วงปี 2018 โดยกองทัพบกสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบใช้งานแว่น HoloLens รุ่นแรก ๆ โดยการทดสอบครอบคลุมการใช้งานระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการรบอื่น ๆ ข้อมูลในช่วงเวลาดังกล่าวแว่นตา HoloLens สำหรับใช้งานด้านการทหารมีราคาอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 128,000 บาท

รายงานการทดสอบประสิทธิภาพและการใช้งานแว่น HoloLens กองทัพสหรัฐอเมริกาจะถูกส่งให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ ประกอบการพิจารณางบประมาณด้านการทหารเพิ่มอีกกว่า 424.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 15,500 ล้านบาท ในช่วงเดือนตุลาคมนี้


ที่มาของข้อมูล bloomberg.com, interestingengineering.com
ที่มาของรูปภาพ microsoft.com


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง