TNN online เปิดสั่งจองอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe เตรียมส่งมอบปี 2024

TNN ONLINE

Tech

เปิดสั่งจองอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe เตรียมส่งมอบปี 2024

เปิดสั่งจองอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe เตรียมส่งมอบปี 2024

อากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe สามารถบินความเร็วสูงสุดถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบินสูงสุด 320 กิโลเมตร

ในอนาคตอากาศยานส่วนบุคคลอาจถูกใช้งานเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัท สกายฟลาย (SkyFly) ประเทศอังกฤษ ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ที่มีชื่อว่า Axe ได้ทำการเปิดให้ลูกค้าสั่งจองล่วงหน้า โดยบริษัทการันตีการส่งมอบอากาศยานให้ลูกค้าในปี 2024


อากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe ผลงานการออกแบบชั้นเยี่ยมของบริษัทด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัยราวกับหลุดออกมาจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ โครงสร้างมีวงปีกกว้าง 5 เมตร รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง รวมคนขับ น้ำหนักผู้โดยสารรวมทั้งหมดไม่เกิน 172 กิโลกรัม น้ำหนักของตัวอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe ขึ้นบินสูงสุด 600 กิโลกรัม


ระบบขับเคลื่อนใช้พลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่ 48 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)  มอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดจำนวน 4 ชุด ใบพัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 เมตร รองรับการทำงานในรูปแบบ Multicopter ใบพัดหลายใบ บริษัทเปิดเผยข้อมูลว่ามันสามารถบินความเร็วสูงสุดถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบินสูงสุด 320 กิโลเมตร โดยใช้โหมดการบินแบบไฮบริด และหากผู้ใช้งานต้องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าสามารถสลับจากการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งไปใช้การลงจอดแบบวิ่งบนรันเวย์ความยาว 50 เมตร 


สำหรับสถานะปัจจุบันบริษัทได้ทำการทดสอบเครื่องต้นแบบของอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe ที่มีขนาดเพียง 50% ของขนาดจริงที่จะถูกสร้างขึ้น โดยบริษัทได้ทำการทดสอบบินระยะทางต่าง ๆ เพื่อเก็บข้อมูลก่อนการพัฒนาต้นแบบอากาศยานเท่าของจริง


บริษัทเปิดให้ผู้สนใจสั่งจองล่วงหน้าในราคา 175,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีราคาสูงกว่าผู้ผลิตอากาศยานในลักษณะเดียวกันรายอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทวางตำแหน่งของอากาศยาน eVTOL ส่วนบุคคล Axe ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับรถยนต์หรู เรือซูเปอร์ยอทช์ ของมหาเศรษฐีกระเป๋าหนัก มากกว่าการวางจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป




ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ skyflytech.com

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง