TNN online ไอเดียสร้างไฟฟ้าแบบใหม่ แค่ปล่อยลอยไว้ให้คลื่นทะเลหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

TNN ONLINE

Tech

ไอเดียสร้างไฟฟ้าแบบใหม่ แค่ปล่อยลอยไว้ให้คลื่นทะเลหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ไอเดียสร้างไฟฟ้าแบบใหม่ แค่ปล่อยลอยไว้ให้คลื่นทะเลหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

สตาร์ตอัปจากไซปรัสเสนอไอเดียระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลด้วยการใช้แรงยกตัวหมุนแกนปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าซึ่งเคลมว่าต้นทุนถูกกว่าการใช้ฟอสซิล

การใช้คลื่นทะเลมาสร้างกระแสไฟฟ้าเริ่มเป็นทางเลือกที่มีการพูดถึงมากขึ้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีเครื่องสร้างกระแสไฟฟ้าจากคลื่นใต้ทะเล (Ocean Swell) จากบริษัทสตาร์ตอัปในออสเตรเลีย และล่าสุด สตาร์ตอัปจากไซปรัส ประเทศเกาะที่ตั้งทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ได้เปิดเผยไอเดียในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่แหวกแนวกว่าใคร ด้วยการสร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ให้คลื่นทะเลช่วยหมุนแกนแม่เหล็กสำหรับสร้างกระแสไฟฟ้า ซึ่งบริษัทเคลมว่ามีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติอีกด้วย


บริษัทดังกล่าวมีชื่อว่าซีเวฟ เอเนอร์จี้ ลิมิเต็ด หรือสเวล (Sea Wave Energy Limited: SWEL) ได้ดำเนินการทดลองและวิจัยเทคโนโลยีที่จะนำคลื่นทะเลมาใช้ในรูปแบบคลื่นกลที่ต่างจากบริษัทอื่น ๆ มานับ 10 ปี จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการทดสอบตัวต้นแบบ (Prototype) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบใหม่ที่มีชื่อว่าเวฟไลน์ แม็กเน็ต (Waveline Magnet)


เวฟไลน์ แม็กเน็ต (Waveline Magnet) เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลที่มีชิ้นส่วนเป็นแผ่นพลาสติกเล็ก ๆ เรียงต่อกันในลักษณะที่คล้ายคลึงกับแผ่นระนาด โดยมีแกนกลไกที่อยู่กึ่งกลางแผ่นลากยาวไปตามแผ่นดังกล่าว แผ่นคล้ายแผ่นระนาดนี้จะสามารถขยับตัวล้อไปกับคลื่นทะเล โดยแผ่นดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับแท่งหล็กซึ่งทำหน้าที่ขยับตัวขึ้นลงในแนวเดียวกันกับการยกตัวของคลื่น เมื่อมีการยกตัว แท่งเหล็กจะทำให้สนามแม่เหล็กที่ปล่อยมาจากแม่เหล็กซึ่งติดตั้งในแกนกลไกมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นมา และยังเป็นหลักการเดียวกันกับการใช้ไดนาโมให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าด้วยเช่นกัน 


ทางบริษัท สเวล (SWEL) มองว่าเวฟไลน์ แม็กเน็ต (Waveline Magnet) ผลิตจากพลาสติกแบบเดียวกันกับที่มีใช้ในปัจจุบัน รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็เป็นชิ้นส่วนที่มีใช้ทั่วไปในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังนั้น ต้นทุนการผลิตและบำรุงรักษาเวฟไลน์ แม็กเน็ต (Waveline Magnet) จะต่ำมาก และยิ่งหากปล่อยลอยในพื้นที่ทะเลที่เหมาะสม ก็จะสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ถึง 100 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเกินกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งปีของบ้านเรือนกว่า 400,000 หลัง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติและยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เวฟไลน์ แม็กเน็ต (Waveline Magnet) ยังเป็นเพียงต้นแบบที่ทดสอบภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุม ในขณะที่การทดสอบจริงนั้นพึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วในอ่าวลาร์นาคา (Larnaca Bay) ในไซปรัส และบริษัทยังไม่ได้กล่าวถึงแผนการผลิตและจัดจำหน่ายในขณะนี้






ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Sea Wave Energy Ltd.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง