TNN online โดรนจีนบินช่องแคบไต้หวัน จากโดรนเกษตรสู่อากาศยานสงคราม

TNN ONLINE

Tech

โดรนจีนบินช่องแคบไต้หวัน จากโดรนเกษตรสู่อากาศยานสงคราม

โดรนจีนบินช่องแคบไต้หวัน จากโดรนเกษตรสู่อากาศยานสงคราม

โดรน TB-001 ของจีน บินรอบน่านน้ำตะวันออกของไต้หวันโดยไร้คนตรวจพบได้สำเร็จ

ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ แนนซี เปโลซี กำลังไปเยือนไต้หวัน ทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน โดรน TB-001 อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของจีน ได้บินรอบน่านน้ำตะวันออกของไต้หวันโดยไร้คนตรวจพบได้สำเร็จ นอกจากนี้โดรนลำดังกล่าวยังบินสำรวจในทะเลจีนใต้ ที่ช่องแคบระหว่างญี่ปุ่นและไต้หวันอีกด้วย 


ก่อนหน้านี้ โดรนลำดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องบินดับเพลิง ซึ่งทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีความต้องการซื้อในตลาดเกษตรกรรมจีนอย่างมาก เนื่องจากสามารถบรรทุกลูกบอลดับไฟขนาด 200 กิโลกรัม โดยใช้ GPS ดาวเทียมนำทางได้ 


และเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นรายงานว่า โดรน TB-001 บินจากทะเลจีนตะวันออกผ่านช่องแคบมิยาโกะ ระหว่างหมู่เกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่นและมิยากาจิมะ หลังจากนั้น เมื่อไปถึงมหาสมุทรแปซิฟิก โดรน TB-001 ก็บินผ่านหมู่เกาะซากาชิมะ และมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันออกมาระบุว่า โดรนลำดังกล่าวถูกปรับมาให้มีบทบาททางการทหาร


โดรน TB-001 เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2017 และในปี 2020 ได้มีการประกาศเปิดตัวรุ่นล่าสุดที่มี 3 เครื่องยนต์ ทั้งยังถูกออกแบบให้มีหางคู่ คล้ายกับเครื่องบินขับไล่ P-38 Lightning เครื่องบินรุ่นเก่าในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดรนลำนี้ยังติดตั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม และเซ็นเซอร์ ซึ่งมีบันทึกว่า สามารถดับไฟในพื้นที่กว้างถึง 4,850 ตารางฟุตได้สำเร็จ


โดรนจีนบินช่องแคบไต้หวัน จากโดรนเกษตรสู่อากาศยานสงคราม

ที่มาของรูปภาพ SCMP


โดรน TB-001 ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ 3 ลูกสูบแบบเทอร์โบชาร์จ ใช้ใบพัด 3 ใบพัดหลัก โดย 2 ใบพัดอยู่ที่ปีกหลักและอีกใบพัดที่ด้านหลังของตัวเครื่อง


โดรนลำนี้ มีน้ำหนักเครื่องเปล่าที่ 1,500 กิโลกรัม ส่วนน้ำหนักบรรทุกสูงสุดอยู่ที่ 3,200 กิโลกรัม เพดานบินสูงสุดที่ 9,500 เมตร ระยะเวลาการบินสูงสุดคือ 35 ชั่วโมง และบินได้ไกลราว 4,828 กิโลเมตร


รายงานข่าวระบุว่า โดรนลำนี้มีความสามารถบรรทุกขีปนาวุธหลายลูก, ระเบิดนำวิถี นอกจากนี้ ภาพถ่ายบนโซเชียลมีเดียยังเผยให้เห็นถึงกล้องถ่ายภาพที่บังคับทิศทางได้ ซึ่งหมายความว่าโดรนลำนี้อาจมีขีดความสามารถในการบินลาดตระเวนและสอดแนมเป้าหมายทางการทหารในระดับสูง


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com

ที่มาของรูปภาพ @bassman1


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง