TNN online กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังคงศึกษาดาวพฤหัสบดีอย่างต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Tech

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังคงศึกษาดาวพฤหัสบดีอย่างต่อเนื่อง

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังคงศึกษาดาวพฤหัสบดีอย่างต่อเนื่อง

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังคงศึกษาดาวพฤหัสอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการค้นหากาแล็กซีที่ใกล้ออกไป โดยทำให้ได้รายละเอียดของดาวพฤหัสเพิ่มขึ้น

นักดาราศาสตร์กำลังให้ความสำคัญกับการค้นหาข้อมูลใหม่ ๆ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) เพื่อช่วยค้นหากาแล็กซีที่ห่างไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันก็ยังคงศึกษาดาวเคราะห์ในระบบสุริยะซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ดาวพฤหัสบดี


โดยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ที่หันเครื่องมือกล้องอินฟราเรดช่วงใกล้ไปยังดาวพฤหัสบดีเป็นเวลา 11 นาที พร้อมกับใช้ตัวกรองเอฟ212เอ็น (F212N) สำหรับสังเกตแสงในช่วงความยาวคลื่น 2.12 ไมครอน เพื่อศึกษาโมเลกุลของไฮโดรเจน


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์สามารถจับภาพพายุมวลมหาศาลของดาวพฤหัสบดี, จุดแดงใหญ่ที่มีชื่อเสียง ตลอดจนแถบในชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ ซึ่งเป็นการอาศัยเครื่องมือกล้องอินฟราเรดช่วงใกล้ (NIRCam) ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยนักวิทยาศาสตร์ในการกำหนดลักษณะโครงสร้างความร้อนและชั้นต่าง ๆ ของดาวเคราะห์ ตลอดจนศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ 


โดยตามกำหนดการของสถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศในรัฐแมริแลนด์ (Space Telescope Science Institute in Maryland) อันเป็นหน่วยงานที่ทำการควบคุมกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เผยว่าในสัปดาห์หน้า เป้าหมายของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ได้แก่ ดวงจันทร์ภูเขาไฟไอโอ (Io) ของดาวพฤหัสบดี, ดาวเคราะห์น้อยไฮเจีย (Hygeia) และซากซูเปอร์โนวาแคสซิโอเปีย เอ (Cassiopeia A)


อย่างไรก็ตาม ตารางการสังเกตการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ นอกจากนี้ ข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในทันที เนื่องจากต้องผ่านการวิเคราะห์โดยนักวิทยาศาสตร์ด้วยโปรแกรมทางดาราศาสตร์ก่อน แต่ในส่วนของนักวิทยาศาสตร์ที่ขอการเข้าถึงข้อมูล จะได้รับการเข้าถึงเป็นพิเศษเป็นระยะเวลาหนึ่งปี เพื่ออำนวยความสะดวกในการวิเคราะห์


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก blogs.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง