TNN online Meta เปิดตัว AI ใหม่ สำหรับช่วยตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการให้ถูกต้อง

TNN ONLINE

Tech

Meta เปิดตัว AI ใหม่ สำหรับช่วยตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการให้ถูกต้อง

Meta เปิดตัว AI ใหม่ สำหรับช่วยตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการให้ถูกต้อง

Sphere เอไอที่ถูกฝึกมาเพื่อเป็นนักปราชญ์สำหรับตอบคำถามเชิงวิชาการ

Meta เปิดตัวโครงการ AI ใหม่ "Sphere" เป็น AI ที่จะถูกฝึกให้เป็นนักปราชญ์สำหรับช่วยตอบคำถามแนวความรู้ทางวิชาการให้ได้อย่างแม่นยำ โดยใช้หลักการ Knowledge-Intensive Natural Language Processing หรือ KI-NLP ตัว AI จะผสานรวมเข้ากับคลังข้อมูลของตัวเอง เพื่อดูหรือหาคำตอบจากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ยิ่งตัว AI มีองค์ความรู้ที่ครอบคลุมมากเท่าไร Sphere ก็จะยิ่งสามารถตอบคำถามได้ดีและครบถ้วนมากขึ้นเท่านั้น 



Sphere เป็น AI ที่ดีงข้อมูลไวท์บ็อกซ์ตัวแรก ซึ่งจะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ทั้งหมดรวมไปจนถึงข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่ไม่มีโครงสร้าง หรือไม่ได้ถูกควบคุม เพื่อแก้ปัญหาการหาคำตอบจากระบบ Search Engine หรือ Wikipedia ที่เราไม่รู้ว่าข้อมูลดังกล่าวถูกต้องหรือครบถ้วนจริงแท้ขนาดไหน โดยตอนนี้ Sphere ได้รับการฝึกให้ตัว AI อ่านเอกสารความรู้เชิงวิชาการมามากกว่า 134 ล้านหน้าจากบนเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำมาย่อย่อยเป็นข้อความกว่า 906 ล้านย่อหน้า 

Meta เปิดตัว AI ใหม่ สำหรับช่วยตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการให้ถูกต้อง ขอบคุณภาพจาก analyticsdrift.com


ความเจ๋งของ Sphere ในตอนนี้ คือมันสามารถตรวจสอบข้อมูลบน Wikipedia และสามารถบอกได้ว่ามีข้อมูลส่วนใดหายไปหรือไม่ครบถ้วน หากใครยังไม่เชื่อมั่นในข้อมูลของ Sphere เรายังสามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่ Sphere รู้และปรับเปลี่ยนข้อมูลให้ถูกต้องได้ ทาง Meta มองว่า Sphere จะสามารถเข้าถึงข้อมูลสาธารณะได้ดีกว่า AI เดิม ๆ ตัวอื่น ๆ โดย Sphere จะช่วยให้นักวิจัยดึงข้อมูลเพื่อจัดการกับเอกสารที่หลากหลายมาก ๆ ได้ รวมถึงยังป้องกันเรื่องข้อมูลที่ผิด เสียงรบกวน ไปจนถึงข้อความที่ไม่ต่อเนื่องได้ทั้งหมด


แหล่งที่มา ai.facebook.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง