TNN online ยอดจองหุ่นยนต์ตัดหญ้า Scythe Robotics พุ่งทะลุหลักพัน เตรียมเปิดให้เช่าในปีหน้า

TNN ONLINE

Tech

ยอดจองหุ่นยนต์ตัดหญ้า Scythe Robotics พุ่งทะลุหลักพัน เตรียมเปิดให้เช่าในปีหน้า

ยอดจองหุ่นยนต์ตัดหญ้า Scythe Robotics พุ่งทะลุหลักพัน เตรียมเปิดให้เช่าในปีหน้า

หุ่นยนต์ตัดหญ้าจาก Scythe Robotics มียอดสั่งจองล่วงหน้านับพันเครื่อง โดยเป็นผลจากภาวะขาดแรงงานในสหรัฐฯ ซึ่งจะพร้อมให้เช่าใช้งานในปีหน้า

หุ่นยนต์ตัดหญ้าไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในโลกใบนี้หรือแม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม มีผู้ผลิตหลายคนตัดสินใจสร้างผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ตัดหญ้าขึ้นมาทำตลาดในสหรัฐฯ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งจองล่วงหน้าของหุ่นยนต์ตัดหญ้าจาก ไซท์โรบอติกส์ (Scythe Robotics) กลับพุ่งสูงทะลุหลักพัน สะท้อนว่าตลาดหุ่นยนต์ตัดหญ้าในสหรัฐอเมริกากำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


ไซท์โรบอติกส์ (Scythe Robotics) เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นในรัฐโคโลราโดในปี 2018 โดยมีเป้าหมายในการสร้างหุ่นยนต์ตัดหญ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Mower Robot) สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยได้ดึงตัวอดีตผู้รับผิดชอบในโครงการสตาร์ลิงก์ (Starlink) อินเทอร์เน็ตดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และอดีตแมวมอง (Recruiter) จากเมจิก ลีป (Magic Leap) บริษัทเทคสตาร์ตอัปชื่อดัง มาช่วยกันพัฒนาหุ่นยนต์ตัดหญ้าที่สร้างเสียงตอบรับอันยอดเยี่ยม


เอ็มดอท 52 (M.52) คือหุ่นยนต์ตัดหญ้าจากไซตท์โรบอติกส์ (Scythe Robotics) ที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเองด้วยกล้องไดนามิกสูง (HDR) จำนวน 8 ตัว ทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้รองรับการแยกแยะสิ่งกีดขวาง มนุษย์ ตลอดจนทำงานบนทางชัน หรือพื้นที่ไม่สม่ำเสมอได้ สั่งการและควบคุมการทำงานผ่านมาตรฐานอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) และระบบ 4G ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแรงขับเคลื่อน 20 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุด 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งเสียงรบกวนเพียง 20 เดซิเบล (dB) ซึ่งเบากว่าเสียงกระซิบ ใช้พลังงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั้งวัน พร้อมอุปกรณ์ส่วนเสริมต่าง ๆ ที่ใช้ในงานตัดหญ้าระดับมืออาชีพ


เอ็มดอท 52 (M. 52) ไม่ได้เปิดให้ซื้อขาย แต่มาในรูปแบบการให้บริการเช่าแทน โดยมีขั้นต่ำในการเช่าเครื่องตัดหญ้าไม่ต่ำกว่าครั้งละ 10 ตัว ซึ่งเป็นการตลาดที่แก้ปัญหาเรื่องของราคาหุ่นยนต์ตัดหญ้าที่มีราคาสูง รวมถึงค่าอุปกรณ์จิปาถะที่เพิ่มต้นทุนการตัดหญ้าในพื้นที่หน้างาน โดยนับตั้งแต่เปิดหน้าเว็บให้จองตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เครื่องตัดหญ้าอัตโนมัติตัวนี้นั้นมียอดจองเพื่อขอเช่าไม่ต่ำกว่าหลักพัน เพราะในตอนนี้เครื่องตัดหญ้ารุ่นนี้ยังอยู่ในระหว่างการผลิต ซึ่งคาดการณ์ว่าจะส่งมอบให้ลูกค้ากลุ่มแรกที่ต้องการเช่าได้ภายในปีหน้า


แจ็ค มอร์ริสัน (Jack Morrison) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ (CEO) ของไซท์โรบอติกส์ (Scythe Robotics) มองว่าเอ็มดอท 52 (M. 52) เป็นทางออกของปัญหาแรงงานขาดแคลนในสหรัฐอเมริกาในด้านงานสวนที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงยังช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สะท้อนว่าผู้ให้บริการงานสวนในสหรัฐฯ นั้นต้องการนำหุ่นยนต์เข้ามาลดต้นทุนการบริการ และให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต






ที่มาข้อมูล ZDNet

ที่มารูปภาพ Scythe Robotics

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง