TNN online อีลอน มัสก์ปลดพนักงานบริษัทเทสลา 200 คน ในแผนกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์ปลดพนักงานบริษัทเทสลา 200 คน ในแผนกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

อีลอน มัสก์ปลดพนักงานบริษัทเทสลา 200 คน ในแผนกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

พนักงานแผนกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติกว่า 200 คนของ Tesla ถูกปลดออกพร้อมกัน ในขณะที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) พูดได้แค่ว่ารู้สึกแย่เอามาก ๆ

แม้ว่าเทสลา (Tesla) จะเป็นบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีทรัพย์สินสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับตำนานอย่างโตโยต้า (Toyota) แต่ว่าก็ยังคงหนีไม่พ้นการปรับสภาพองค์กรเพื่อรักษาต้นทุน เพราะล่าสุด บริษัทตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ด้วยการปลดพนักงานกว่า 200 ชีวิต ที่ทำงานในฝ่ายระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ซึ่งดูแลระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ความสามารถในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ประมวลผลอย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถตัดสินใจได้เองในหลากหลายสถานการณ์ จนผู้ใช้รถเทสลา (Tesla) บางคนเชื่อว่ามันปลอดภัยเพียงพอที่จะนอนหลับระหว่างการขับขี่ จนกลายเป็นข่าวการจับกุมผู้ใช้รถที่นอนหลับในตำแหน่งคนขับแล้วปล่อยให้ระบบ Autopilot ทำงานด้วยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง


และเพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง บริษัทจึงจำเป็นต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลซึ่งแผนกที่รับผิดชอบงานส่วนนี้เดิมทีตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียโดยมีผู้รับผิดชอบ ดูแล สำรวจข้อมูล และพัฒนาระบบ Autopilot มากกว่า 500 คน 


อย่างไรก็ตาม การทำงานในสหรัฐอเมริกาถือเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมากของทุกบริษัท ไม่เว้นแม้แต่เทสลา (Tesla) ซึ่งเริ่มปรับแผนการจ้างงานตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเพื่อลดต้นทุนของบริษัทให้ตัวรถยนต์ของค่ายรถสามารถทำการตลาดในต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น โดยในอีเมลที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ส่งให้กับพนักงานทุกคนในบริษัทนั้นกล่าวเพียงว่า “เสียใจเอามาก ๆ”


จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) พนักงานประมาณ 200 คน ถูกเลิกจ้างกะทันหันเมื่อวันอังคารที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกันกับการปิดสำนักงานสำหรับดูแลข้อมูลการใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ในซานมาเตโอ (San Mateo) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพนักงานที่เหลืออีก 350 คนของสำนักงานในแคลิฟอร์เนียจะถูกโยกย้ายไปยังสำนักงานใกล้เคียงต่อไป


แม้ว่าอีลอน มัสก์ (Elon Musk) จะกล่าวอ้างว่าเขารู้สึกแย่แค่ไหนในการปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก แต่แผนของบริษัทคือการลดพนักงานลง 10 เปอร์เซ็นต์ ของพนักงานในปัจจุบัน อีกทั้งยังข่มขู่ว่าพนักงานคนใดที่ไม่กลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานจะถูกไล่ออกอีกด้วย ท่ามกลางเสียงบ่นอุบของเหล่าพนักงานที่ไม่พอใจวิธีการทำงานหลังภาวะโควิดและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสำนักงานที่ย่ำแย่ตามที่ TNN Tech นำเสนอไปก่อนหน้านี้อีกด้วย



ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Wikipedia

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง