TNN online ฮุนไดเผยดีไซน์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า IONIQ 6 สุดล้ำเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Tech

ฮุนไดเผยดีไซน์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า IONIQ 6 สุดล้ำเป็นครั้งแรก

ฮุนไดเผยดีไซน์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า IONIQ 6 สุดล้ำเป็นครั้งแรก

ฮุนไดเปิดโฉม IONIQ 6 รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุดที่มีดีไซน์เหมือนโลกอนาคตเป็นครั้งแรก โดยจะเปิดเผยรายละเอียดภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกากำลังร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากเทสลา (Tesla) ก็มีคู่แข่งที่เป็นม้ามืดมาแรงอย่างฮุนได (Hyundai) จากเกาหลีใต้ที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นไอออนิก 5 (IONIQ 5) ของบริษัทได้รับเสียงตอบรับและยอดขายที่ดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาฮุนได (Hyundai) เปิดเผยรูปลักษณ์ภายนอกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ไอออนิก 6 (IONIQ 6) เป็นครั้งแรก


ไอออนิก 6 (IONIQ 6) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาและต่อยอดมาจากพรอฟฟีซี (Prophecy) แนวคิดการออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของฮุนได (Hyundai) ที่เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2020 โดยมีจุดเด่นที่รูปลักษณ์ซึ่งคล้ายคลึงกับยานซึ่งหลุดมาจากอุปกรณ์ถ่ายทำในภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ (Sci-Fi Movie) 


นอกจากเรื่องของรูปลักษณ์ที่สวยงามยังรองรับหลักการของอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ปกติรถส่วนใหญ่จะออกแบบให้สัมประสิทธิ์แรงฉุดของอากาศ (Drag Coefficient) ให้อยู่ในช่วง 0.25 - 0.3 แต่ไอออนิก 6 (IONIQ 6) นั้นมีค่าดังกล่าวอยู่ที่ 0.21 ซึ่งถือว่าน้อยกว่ารถหลาย ๆ รุ่นในตลาด 


ภายในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไอออนิก 6 (IONIQ 6) ประกอบและบุพื้นผิวด้วยวัสดุทดแทนจากพลาสติกรีไซเคิล เพื่อให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ติดตั้งระบบ Infotainment หรือหน้าจอสัมผัสที่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์สมาร์ตโฟนเพื่อการทำงานต่าง ๆ ขนาด 12 นิ้ว


อย่างไรก็ตาม ฮุนได (Hyundai) ยังไม่ได้ประกาศข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการในการแถลงข่าวของบริษัทแต่อย่างใด แต่คาดการณ์ได้ว่าจะต้องมีสมรรถนะไม่ต่ำไปกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างไอออนิก 5 (IONIQ 5) ที่มีมอเตอร์ให้แรงม้าสูงสุด 320 แรงม้า วิ่งได้เป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 480 กิโลเมตร พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) 


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไอออนิก 6 (IONIQ 6) จะเปิดตัวและเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการภายในเดือนกรกฎาคมนี้






ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Hyundai US

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง