TNN online "The Color of Space" สารคดีนักบินอวกาศผิวสีจาก NASA

TNN ONLINE

Tech

"The Color of Space" สารคดีนักบินอวกาศผิวสีจาก NASA

The Color of Space สารคดีนักบินอวกาศผิวสีจาก NASA

สารคดี The Color of Space จัดทำและฉายโดย NASA บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนักบินอวกาศผิวสี เพื่อรำลึกถึงและถ่ายทอดแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันหยุดของรัฐบาลกลางเพื่อระลึกถึงการสิ้นสุดของการค้าทาสในสหรัฐอเมริกา นาซา (NASA) ได้ทำการฉายสารคดี “The Color of Space” (เดอะ คัลเลอร์ ออฟ สเปซ) รอบปฐมทัศน์ ซึ่งมีความยาวกว่า 50 นาที ผ่านนาซา ทีวี (NASA TV), นาซา แอป (NASA App), ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของนาซา และเว็บไซต์ของนาซา 


สารคดีเรื่องดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับนักบินอวกาศผิวสี บอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องราวของชาวอเมริกันผิวสีที่มุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงดวงดาว


ทั้งนี้ ยังมีการจัดเสวนาระหว่างนักบินอวกาศผิวสีทั้ง 7 คน ได้แก่ สเตฟานี วิลสัน (Stephanie Wilson), วิกเตอร์ กรูเวอร์ (Victor Glover) และเจเน็ต เอปซ์ (Jeanette Epps) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศที่ยังปฏิบัติการณ์อยู่ภายใต้นาซา พร้อมด้วยลีแลนด์ เมลวิน (Leland Melvin), เบอร์นาร์ด แฮร์ริส (Bernard Harris), โรเบิร์ต เคอร์บีม (Robert Curbeam) และบ็อบบี้ แซทเชอร์ (Bobby Satcher) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศที่เกษียณแล้ว


การเสวนาดังกล่าวเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประสบการณ์และแรงบันดาลใจของนักบินอวกาศแต่ละคน ดำเนินการโดยวาเนซซา ไวทช์ (Vanessa Wyche) ผู้อำนวนการศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) โดยเธอเป็นเจ้าหน้าที่ผิวสีคนแรกที่ได้เป็นผู้นำของนาซา


“ที่นาซา เราสำรวจอวกาศและขยายความรู้เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ในการทำเช่นนี้ เราต้องดึงดูดความคิดที่เฉียบแหลมที่สุดที่สะท้อนถึงสาธารณชนชาวอเมริกัน ในสารคดีนี้ อดีตนักบินอวกาศผิวดำและคนปัจจุบันของเราแบ่งปันการเดินทางสู่อวกาศและนำเสนอเรื่องราวส่วนตัวที่กล้าหาญและยืดหยุ่น ฉันหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ และนักสำรวจในอนาคตของนาซาทุกคนให้เอื้อมคว้าดวงดาว ในขณะที่เราทำงานเพื่อลงจอดผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกบนดวงจันทร์ภายใต้โครงการอาร์เทมิส” - วาเนซซา ไวทช์กล่าวในงาน


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง