TNN online อิสราเอลเปิดตัวโดรนรุ่นใหม่ ขึ้นบินจากเรือดำน้ำที่อยู่ใต้น้ำได้เป็นครั้งแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

อิสราเอลเปิดตัวโดรนรุ่นใหม่ ขึ้นบินจากเรือดำน้ำที่อยู่ใต้น้ำได้เป็นครั้งแรกของโลก

อิสราเอลเปิดตัวโดรนรุ่นใหม่ ขึ้นบินจากเรือดำน้ำที่อยู่ใต้น้ำได้เป็นครั้งแรกของโลก

SpearUAV บริษัทพัฒนาอาวุธจากอิสราเอลเปิดตัวโดรนที่สามารถปล่อยจากเรือดำน้ำที่อยู่ใต้น้ำเพื่อขึ้นบินได้เป็นครั้งแรกของโลก

เรือดำน้ำในปัจจุบันอาศัยการใช้โดรนหรือการลาดตระเวนทางอากาศเข้ามาสนับสนุนการตรวจจับศัตรูที่อยู่บนผิวน้ำหรือแม้แต่บนบกเพื่อลดปัญหาการถูกตรวจจับจากการใช้กล้องปริทรรศน์ (Periscope) ที่ต้องทำตอนอยู่ใกล้ผิวน้ำ แต่ก็ยังติดปัญหาที่การใช้โดรนก็ยังจำเป็นต้องขึ้นมาบนผิวน้ำอยู่ดี สเปียร์ยูเอวี (SpearUAV) บริษัทพัฒนาอาวุธด้านอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) จึงได้พัฒนาโดรนรุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถปล่อยจากเรือดำน้ำที่อยู่ใต้น้ำได้ในรูปแบบของแคปซูล (Capsule) 


Ninox 103 UW คือ โดรนรุ่นล่าสุดที่สเปียร์ยูเอวี (SpearUAV) พัฒนาขึ้นมา พร้อมระบบปล่อยตัวจากใต้น้ำสู่อากาศ (Underwater to Air System: UAS) รองรับการปล่อยจากเรือดำน้ำที่กำลังปฏิบัติการอยู่ใต้น้ำผ่านตัวกล่องแคปซูล (Capsule) ที่ทนความดันได้ เมื่อตัวแคปซูลถึงระดับผิวน้ำ ก็จะคลายผนึกเพื่อให้ Ninox 103 UW เริ่มทำการบินได้ โดยระบบที่กล่าวมานั้นรองรับการยิงจากใต้น้ำโดยไม่ต้องให้โดรนทำการบิน (Standby Mode) ได้นานถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นความสามารถที่แก้ปัญหาเรื่องของการหลบหนีจากระยะตรวจจับ (Line-of-sight) ของศัตรู รวมถึงช่วยให้เรือออกห่างจากตำแหน่งปล่อยโดรน เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเรือมากขึ้น


Ninox 103 UW นั้นถูกพัฒนาต่อยอดจาก Ninox 103 โดยมีพื้นฐานการทำงานที่ใกล้เคียงกันมาก เริ่มจากตัวโดรนนั้นมีน้ำหนักเบา ใช้ปีกแบบพับได้พร้อมกับมอเตอร์ใบพัด 4 ตัวในการทำการบิน ให้พิสัยการบินอยู่ที่ 10 กิโลเมตรจากตัวส่งสัญญาณ พร้อมกับระยะเวลาการใช้งานสูงสุดที่ 45 นาที ด้วยความเร็วทำการบินสูงสุดที่ 37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 20 น็อต (Knott) พร้อมกับรองรับการติดตั้งส่วนเสริม (Payload) ได้ไม่เกิน 1 กิโลกรัม


ส่วนประกอบสำคัญของ Ninox 103 UW อยู่ที่กล้องซึ่งไว้ใช้สำหรับสังเกตการณ์ มาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจจับแบบ EO/IR (Electro-opitcal and Infrared) ที่ไว้ใช้สำหรับสังเกตการณ์ในเวลากลางคืนหรือการตรวจจับสัญญาณและวัตถุฝ่ายตรงข้าม พร้อมกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อระบุและติดตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว รองรับการสื่อสารแบบเข้ารหัส (Encrypted Communication) สำหรับระบบเครือข่ายของกองทัพเพื่อให้การตรวจการณ์ของแต่ละหน่วย เช่น เครื่องบินรบของกองทัพอากาศ ยานเกราะภาคพื้น อุปกรณ์รับสัญญาณภาพของหน่วยรบพิเศษ เพื่อให้แต่ละหน่วยสามารถสนธิกำลังและปฏิบัติการได้อย่างพร้อมเพรียงกัน


นาวาอากาศเอก กาดี้ คูเปอร์มัน (Gadi Kuperman) อดีตนักบินของกองทัพอากาศอิสราเอล และผู้ก่อตั้ง รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสเปียร์ยูเอวี (SpearUAV) กล่าวว่าบริษัทสร้าง Ninox 103 UW ขึ้นมาตามความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ต้องปล่อยโดรนจากใต้น้ำ ทำให้ Ninox 103 UW เป็นโดรนรุ่นแรกของโลกที่ปล่อยจากใต้น้ำสู่อากาศได้ และพร้อมจับมือพันธมิตรเพื่อพัฒนาความสามารถใหม่ ๆ ให้กับโดรนรุ่นนี้ต่อไป





ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ SpearUAV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง