TNN online จีนตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้า 1 ใน 3 จากแหล่งพลังงานสะอาดภายในปี 2025

TNN ONLINE

Tech

จีนตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้า 1 ใน 3 จากแหล่งพลังงานสะอาดภายในปี 2025

จีนตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้า 1 ใน 3 จากแหล่งพลังงานสะอาดภายในปี 2025

จีนสนับสนุนให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาด 1,200 กิกะวัตต์บริเวณทะเลทรายทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ภายในปี 2030

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ตั้งเป้าผลิตพลังงานไฟฟ้า 1 ใน 3 หรือประมาณ 33% จากพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตในประเทศจากแหล่งพลังงานสะอาดภายในปี 2025 จากปริมาณการผลิตเดิมในปี 2021 ที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด 28.8% เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้ารูปแบบอื่น เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหิน


ในการเปิดเผยแผนการดังกล่าวยังมีการระบุอีกว่าปริมาณผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดของจีนจะมีเพิ่มสูงขึ้นในปี 2025 เนื่องจากการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิลเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 20% ในปีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้เชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิลคิดเป็น 15.4% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในปี 2020


ก่อนหน้านี้ประเทศจีนถือได้ว่าเป็นประเทศหนึ่งมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาลจากภาคอุตสาหกรรมของประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกลายเป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อน รัฐบาลจีนไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นดังกล่าวและมีการออกนโยบายส่งเสริมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดในธรรมชาติ เช่น การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานลมและแสงอาทิตย์ทั้งประเทศรวม 1,200 กิกะวัตต์ ภายในปี 2030  รวมไปถึงแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่บริเวณทะเลทรายทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


การเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยรัฐบาลจีนยังคงให้ความสำคัญกับการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานฟอสซิลอยู่เนื่องจากต้องการรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศเอาไว้ และให้ความสำคัญกับผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดไปพร้อมกัน


นอกจากการให้ความสำคัญกับการผลิตพลังงานไฟฟ้า รัฐบาลจีนยังส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและประเทศจีนมีการเติบโตด้านการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก จากข้อมูลสถิติล่าสุดเว็บไซต์ Statista พบว่า ปริมาณรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบอื่น ๆ ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นจาก 1,366,000 คัน ในปี 2020 เป็น 3,519,000 คัน ในปี 2021 รวมไปถึงการเกิดขึ้นของบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายร้อยแห่งที่กำลังผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกมาหลายรูปแบบเพื่อจำหน่ายในประเทศจีนและส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ  


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ reuters.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง