TNN online จีนเตรียมเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ติดตั้งระบบปล่อยอากาศยานแบบแม่เหล็กไฟฟ้า

TNN ONLINE

Tech

จีนเตรียมเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ติดตั้งระบบปล่อยอากาศยานแบบแม่เหล็กไฟฟ้า

จีนเตรียมเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ติดตั้งระบบปล่อยอากาศยานแบบแม่เหล็กไฟฟ้า

จีนจะเริ่มการส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของประเทศ รหัสว่า ไทพ์ 003 ที่มีรางส่งเครื่องบินไฟฟ้าแบบแม่เหล็กไฟฟ้า (catapult) 3 ระบบ

  •  สำนักข่าว เซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post) หรือ SCMP รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในวันศุกร์นี้ (3 มิถุนายน) จีนจะเริ่มการส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของประเทศ ที่มีรหัสว่า ไทพ์ 003 (Type 003) ส่วนวันปล่อยเรือลำนี้ จะตรงกับเทศกาลแข่งเรือมังกรของจีน

  • โดยสำนักบริหารความปลอดภัยทางทะเลจีน ได้ออกประกาศขอจอดเรือเทียบท่าที่อู่ต่อเรือเจียงหนัน บนเกาะฉางซิ่ง ในเซี่ยงไฮ้ ที่ที่เรือรบดังกล่าวกำลังถูกสร้าง  ส่วนพิธีการปล่อยเรืออย่างเป็นทางการจะเริ่มในวันจันทร์ (6 มิถุนายน) ตั้งแต่เวลา 05.30-16.00 น. การปล่อยเรือจะใช้ท่าเทียบเรือ 5 ท่า เรือลากจูง 3 ลำ และเรือกู้ภัยอีก 2 ลำ ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยว่าอู่ต่อเรือเจียงหนานแห่งนี้ พร้อมที่จะเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของประเทศแล้ว

  • มีการเริ่มต่อเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 003 เริ่มตั้งแต่ปี 2017 ที่อู่ต่อเรือเจียงหนัน บนเกาะฉางซิ่งของเซี่ยงไฮ้ โดยตอนแรกเรือดังกล่าว มีกำหนดการเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งเรือ Type 003 แตกต่างจากเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำแรกของประเทศเป็นอย่างมาก 

  • มีการประมาณการว่าเรือ Type 003 มีความยาว 320 เมตร ความกว้างของดาดฟ้าบิน 73 เมตร และน้ำหนักโดยประมาณระหว่าง 80,000 ถึง 85,000 ตัน บนดาดฟ้าจะมีรันเวย์แบบเรียบสำหรับปล่อยเครื่องบินรบ พร้อมรางดีดส่งอากาศยานแบบแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Catapults)  3 ระบบ ซึ่งรางดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อส่งให้เครื่องบินลอยออกไปจากระยะทางรันเวย์ที่สั้นกว่าขนาดปกติได้ โดยระบบรางดีดส่งอากาศยาน (catapult) ที่ถูกพัฒนาในประเทศนี้ จะถูกใช้กับเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 ที่พัฒนาโดย Shenyang Aircraft Corporation (SAC)

  • รางดีดส่งอากาศยาน (catapult) ของจีนมีความคล้ายคลึงกับรางดีดแม่เหล็กไฟฟ้า EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System) ของบริษัท เจเนอรัล อะตอมิกส์ (General Atomics) ในสหรัฐฯ ที่ติดตั้งกับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Gerald R. Ford เรือลำใหม่ล่าสุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ดังนั้น อาจจะอนุมานได้ว่า เรือลำใหม่ของทางการจีน มีระบบปล่อยเครื่องบินที่ทัดเทียมกับระบบปล่อยเครื่องบินที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกของสหรัฐฯ 


  • อย่างไรก็ตาม เรือบรรทุกเครื่องบิน Type 003 ของจีนลำนี้ ไม่ได้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ แต่มีการคาดเดากันว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 4 ของจีน จะใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เป็นพลังงาน โดยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่นี้คาดว่าจะใช้ชื่อว่า เจียงซู (Jiangsu) ตามประเพณีการตั้งชื่อเรือตามมณฑลชายฝั่งตั้งแต่เหนือจรดใต้

  • ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว EurAsian Times รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ควรจะได้เปิดตัวในวันที่ 23 เมษายน เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 73 ปี ของทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน แต่ก็ต้องถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้
  •  
  • ด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่คุ้นเคยกับโครงการเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนเผยกับสำนักข่าว SCMP ว่า “เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ จำเป็นต้องทำการทดลองในทะเลโดยเร็วที่สุด และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะบรรลุขีดความสามารถในการปฏิบัติงานเบื้องต้น” แหล่งข่าววงในกล่าว โดยเน้นย้ำไปที่ข้อกำหนดเบื้องต้นเบื้องต้นสำหรับการส่งมอบเรือรบ

  • ตามข้อมูลคนวงในของกองทัพ อู่ต่อเรือเจียงหนัน ได้พยายามทำตามกฎระเบียบโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้ด้วยการลดจำนวนคนทำงานลง แต่ช่วงตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีพนักงานมากกว่า 4,000 คนกลับมาทำงานบนเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าว 


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com 

ที่มาของภาพ meta-defense.fr

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง