TNN online Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม

TNN ONLINE

Tech

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม

ถุงห่อทุเรียน Magik Growth พัฒนาจากสูตรการผสมผสานวัสดุเฉพาะตัว ที่ช่วยให้ป้องกันผลผลิตจากแมลง ลดการใช้สารเคมี และช่วยเพิ่มน้ำหนักเนื้อทุเรียน

แนวคิดการพัฒนานวัตกรรมถุงห่อทุเรียน Magic Growth

นวัตกรรมถุงห่อผลไม้ Magic Growth พัฒนาขึ้นโดย ดร.ณัฐภพ สุวรรณเมฆ นักวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สวทช. ทำมาจากวัสดุนอนวูฟเวน ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันศัตรูพืช ให้ผลผลิตทุเรียนที่ผิวสวย เปลือกบาง น้ำหนักเนื้อเพิ่มขึ้น ช่วยลดต้นทุนจากการใช้สารเคมี รวมถึงมีความปลอดภัยกับตัวเกษตรกรและผู้บริโภค และยังอยู่ในลักษณะของถุงปลูก ถุงห่อ ผ้าคลุมแปลงต่าง ๆ 


วัสดุนอนวูฟเวนคืออะไร?

วัสดุนอนวูฟเวนคือ ผ้าที่เกิดจากเทคโนโลยีการขึ้นรูปจากเส้นใยโดยตรง ไม่ผ่านการถักการทอ เรียกอีกอย่างว่า ผ้าสปันบอนด์ ซึ่งมีหลายแบบ เช่น สก๊อตไบรท์ที่เราใช้ล้างถ้วยชามซึ่งเป็นนอนวูฟเวนแบบเส้นใยสั้น แล้วมาทำให้เป็นก้อน รวมถึง วัสดุที่ใช้ดูดซับเสียงและกันเสียงภายในรถยนต์  

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม ตัวอย่างโครงสร้างเส้นใยประเภทต่าง ๆ 

 

ลักษณะโครงสร้างถุงห่อผลไม้ Magic Growth

โดยนวัตกรรมถุงห่อทุเรียนนี้ เป็นนอนวูฟเวนที่มีโครงสร้างเป็น 3 มิติ ที่เกิดจากการใช้องค์ความรู้ด้านวัสดุศาสตร์ จุดเด่นอยู่ที่การคิดค้นสูตรผสมเม็ดพลาสติกเฉพาะตัว คือ การผสมเม็ดพลาสติกพอลีโพรพิลีน (PP) กับสารเติมแต่ง เพื่อให้สี และคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีการขึ้นรูปทรง ด้วยการใช้ลูกกลิ้งขนาดใหญ่กดทับวัสดุให้เป็นแผ่นผ้าที่มีเส้นใยขนาดเล็กประมาณ 10 - 20 ไมครอน สามารถระบายอากาศและน้ำได้ดี

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม

ซึ่ง ดร.ณัฐภพ อธิบายลักษณะของมันว่า "คือการที่เรานำวัสดุมา มีความสูง มีความต่ำ มีความมีเลเยอร์ที่เป็นลักษณะเป็นเคิร์ฟ ส่วนที่ต่ำหมายความว่าโดนความร้อนกด ทำให้เกิดความแข็งแรง ส่วนที่สูงฟู คือ ส่วนที่เป็นเส้นใยเล็ก ๆ ที่ทำให้อากาศน้ำผ่านเข้าออกได้ ตัวนั้นที่เราเรียกว่าโครงสร้าง 3 มิติ คือมีทั้งแบบนูน แบบบาง มีความแข็งแรง แล้วก็มาประกอบกันเป็นแผ่นผ้าใหญ่ๆ เป็นการออกแบบโครงสร้าง สูตรเหล่านั้นนำมาผลิต ได้ผ้ามาแล้วเอามาออกแบบการตัดเย็บถุงให้มันเหมาะกับการใช้กับทุเรียนให้เกษตรกรใช้งานได้ง่าย"


การศึกษาเรื่องช่วงแสงที่พืชใช้ในการเจริญเติบโตเป็นสิ่งสำคัญ

หนึ่งในสิ่งจำเป็นในการพัฒนาถุงห่อผลไม้นี้ คือ การศึกษาเรื่องช่วงแสงของพืช ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโต และส่งผลต่อการเลือกชนิดเม็ดสีในการผสมสูตรเม็ดพลาสติก โดยพืชจะมีตัวรับแสงหรือ Photoreceptor ที่มีผลต่อฮอร์โมนการเจริญเติบโต การสร้างเนื้อและเปลือก ทางทีมงานจึงนำถุงสีต่าง ๆ เข้ามาทดลองใช้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า สีแดง คือ สีที่พืชหลายชนิดต้องการในการเจริญเติบโต และช่วยให้พืชแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศ ป้องกันศัตรูพืช อย่างหนอนหรือเพลี้ยได้


ผลทดสอบการใช้ถุง Magic Growth ห่อผลทุเรียน

จากการใช้ถุงห่อผลทุเรียนเห็นได้ชัดว่า ผิวของทุเรียนที่ห่อถุงผลไม้จะเขียวสวย ร่องหนามใส ไม่มีรอยแตก ความหนาของเปลือกจะบางลง ให้น้ำหนักเนื้อมากขึ้นเมื่อเทียบภายในต้นเดียวกัน  โดยน้ำหนักที่ชาวสวนจะได้ประมาณ 13 - 17% สูงขึ้นกว่าทุเรียนที่ไม่ห่อผล โดยทดสอบที่สวนทุเรียนสไตล์ช๊าลฮิ บนพื้นที่ 4 ไร่ครึ่ง ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง เป็นที่แรก จากนั้นทดสอบเก็บข้อมูลจากสวนอื่น ๆ ใน จ.ระยอง อีก 7 - 8 สวน และที่ จ.นราธิวาส  4 - 5 สวน พบว่าได้แนวโน้มเดียวกัน คือ น้ำหนักเนื้อจะสูงขึ้น 

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม ผลทุเรียนที่ห่อถุง Magic Growth

 

ผลตอบรับของเกษตรกรจากการใช้ถุงห่อทุเรียน Magic Growth

โดยพี่จุ๋ม เจ้าของสวนทุเรียนสไตล์ช๊าลฮิ ใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นสวนนำร่องใช้งานถุงห่อทุเรียน เล่าให้ฟังถึงข้อดีของการใช้ถุงห่อทุเรียนป้องกันแมลงแทนการใช้สารเคมีว่า "ในการพ่นยาของเกษตรกรโดยเฉลี่ยแล้วเนี่ย จะอยู่ที่ประมาณอาทิตย์ละครั้ง พอเราห่อผลไปแล้วมันคือระยะเวลา 2 เดือนจนไปถึงตัด 8 สัปดาห์ที่เราไม่ได้ไปเสียค่ายาต่าง ๆ ที่เราจะพ่นไปที่ผล ค่าใช้จ่ายตรงนั้นมันจะลดไป มันเป็นทุเรียนที่ค่อนข้างจะตอบโจทย์ หนึ่งคือตรงวัตถุประสงค์ที่เราทำ สองในมุมมองของผู้บริโภคนั่นคือความปลอดภัย"

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม พี่จุ๋ม เปิดให้ดูทุเรียนที่ห่อด้วยถุง Magic Growth 

 

ข้อจำกัดของถุงห่อทุเรียน Magic Growth

อย่างไรก็ตาม การใช้ถุงห่อผลไม้ Magik Growth ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการป้องกันมดหรือแมลงขนาดเล็กไม่ได้ การหาช่วงเวลาการห่อที่เหมาะสม และไม่สามารถมองเห็นผลทุเรียนที่อยู่ในถุงว่าสุกพร้อมเก็บเกี่ยวเมื่อไหร่ เกษตรกรจึงต้องมีการทำสัญลักษณ์บนถุงเอาไว้ตั้งแต่ก่อนห่อ รวมถึงคนตัดทุเรียนอาจต้องใช้การสังเกตผิวทุเรียนมากกว่าเดิม เพราะผิวหนามของทุเรียนที่ห่อถุงจะใกล้เคียงกับทุเรียนอ่อน 

Magik Growth นวัตกรรมถุงห่อทุเรียน สร้างมูลค่าเพิ่ม

การใช้งานในปัจจุบัน และการพัฒนาต่อยอด

ปัจจุบัน ถุงห่อทุเรียนนี้ถูกถ่ายทอดองค์ความรู้แก่บริษัทผู้ผลิต และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในทุกภูมิภาคของไทย โดยราคาถุงห่อทุเรียนจะอยู่ที่ 35 - 40 บาท ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ 3-4 ครั้ง มีอายุการใช้งานนานประมาณ 3 ปี ลดค่าใช้จ่ายที่ต้องซื้อยามาพ่นทุเรียนได้ และยังทำให้ชาวสวน ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพพรีเมียมมากขึ้นอีกด้วย

ส่วนในอนาคตถุงห่อผลไม้ Magik Growth จะถูกพัฒนาให้สามารถต้านทานความแรงของลมพายุได้ โดยที่ผลผลิตไม่ได้รับความเสียหาย หรือร่วงน้อยลง


นวัตกรรมนี้อาจเป็นแรงส่งส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ “ราชาผลไม้ไทย” ส่งออกได้มากขึ้น และสอดคล้องไปกับโมเดล BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือ “เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว” ที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง