TNN online จับตางาน WWDC 2022 ของ Apple ที่อาจมีการเปิดตัวชิป M2 และ rOS สำหรับแว่น VR

TNN ONLINE

Tech

จับตางาน WWDC 2022 ของ Apple ที่อาจมีการเปิดตัวชิป M2 และ rOS สำหรับแว่น VR

จับตางาน WWDC 2022 ของ Apple ที่อาจมีการเปิดตัวชิป M2 และ rOS สำหรับแว่น VR

สื่อต่างชาติเชื่อว่ามีโอกาสที่ Apple จะเปิดตัวชิป M2 และ rOS ระบบปฏิบัติการสำหรับแว่น VR ในงาน รวมถึงอัปเดตประจำปีอย่าง macOS และ iOS ด้วยเช่นกัน

แอปเปิล (Apple) ประกาศจัดงานประชุมนักพัฒนาของบริษัท (Apple Worldwide Developers Conference: WWDC) ในรูปแบบออนไลน์ในวันที่ 6 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ในการประชุมนักพัฒนาปีนี้ หลายคนคาดหวังการประกาศที่สำคัญต่าง ๆ นอกเหนือจากการอัปเดตแมคโอเอส (macOS) และไอโอเอส (iOS) ที่มักจะประกาศทุกปี อย่างเช่นการเปิดตัวชิปเอ็ม 2 (M2) ที่รอคอยกันมาหลายปี


เทคเรดาร์ (TechRader) สื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากสหราชอาณาจักร วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของการเปิดตัวชิปประมวลผล M2 ซึ่งเป็นชิปที่แอปเปิลพัฒนาและผลิตเองต่อยอดจากความสำเร็จของ M1 โดยคาดการณ์ว่าการพัฒนา M2 จะมุ่งเน้นไปที่การจัดสรรพลังงานจากแบตเตอรี่และเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อระหว่างส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในตัวชิป รวมถึงยังมีข่าวลือว่าจะมีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กรุ่นใหม่ MacBook Air ในงานนี้ด้วยเช่นกัน


อาร์โอเอส (rOS) นั้นตกเป็นข่าวลือที่น่าเชื่อถือว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2022 นี้ด้วยเช่นกัน เพราะกระแสโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) กำลังมาแรงมาก อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับแว่น VR (Virtual Reality) เพื่อให้นักพัฒนานำไปทดสอบและพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับกับอุปกรณ์ที่อาจนำมาวางจำหน่ายในอนาคต


ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนอย่าง macOS และ iOS ต่างก็มีโอกาสสูงที่จะเปิดตัวเวอร์ชันใหม่ในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่า macOS จะมาในชื่อรุ่นว่าแมมมอธ (macOS Mammoth) เป็นเวอร์ชันที่ 13 โดยตั้งชื่อเป็นสถานที่สำคัญในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของแอปเปิลตามรอยรุ่นก่อนหน้าอย่าง macOS Monterey ในขณะที่ iOS 16 น่าจะมุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งประสิทธิภาพ รวมถึงเพิ่มตัวเลือกในการจัดการอุปกรณ์ติดตามของแอปเปิลอย่าง AirTag รวมถึงหูฟังของแบรนด์อย่าง AirPods เป็นหลัก


งาน WWDC เป็นงานที่เน้นการประกาศสำคัญสำหรับนักพัฒนา เทคเรดาร์ (TechRader) จึงคาดการณ์ว่าการประกาศสำคัญในงานนี้จะมุ่งเน้นไปที่ระบบซอฟต์แวร์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เทคเรดาร์ก็ยังให้น้ำหนักกับโปรเจกต์ไททัน (Titan) ซึ่งเป็นการลงทุนพัฒนาเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยคาดหวังว่าจะมีการกล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับรถยนต์ของแอปเปิลในงาน WWDC ประจำปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยงาน WWDC จะเปิดไลฟ์สดให้ผู้คนทั่วโลกได้ร่วมงานในวันที่ 6 มิถุนายน เวลา 10 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะตรงกับเวลาเที่ยงคืนวันที่ 7 ตามเวลาประเทศไทย



ที่มาข้อมูล TechRader

ที่มารูปภาพ Apple

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง