TNN online ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา "ฉบับกระเป๋า" เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา

TNN ONLINE

Tech

ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา "ฉบับกระเป๋า" เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา

ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา ฉบับกระเป๋า เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา

เมื่อการเล่นเกม VR ไม่ถูกจำกัดพื้นที่ในการเล่นอีกต่อไป ด้วยคอมพิวเตอร์แบบสะพายกระเป๋า

หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งในช่วงเวลานี้ คือ เมตาเวิร์ส หลังจากที่บริษัทเมตาประกาศพัฒนาแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงอย่างยิ่งใหญ่ ส่งผลให้แบรนด์เทคโนโลยีอื่น ๆ ต่างพากันพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อต่อโจทย์กระแสของโลกยุคใหม่นี้

ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา ฉบับกระเป๋า เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มาของภาพ Unsplash

 


และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเข้าสู่เมตาเวิร์ส คือ เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR ซึ่งเดิมเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงนี้มีข้อจำกัดที่ผู้ใช้จำเป็นอยู่ใกล้ ๆ คอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่อสายของอุปกรณ์เฮดเซต จึงไม่สามารถเดินออกไปไกลจากคอมพิวเตอร์ได้มากนัก ด้วยเหตุนี้ ZOTAC จึงเกิดไอเดียพัฒนา "คอมพิวเตอร์พกพา" ที่ไม่ใช่โน้ตบุ๊ก หากแต่มันคือคอมพิวเตอร์พีซีในรูปแแบ "กระเป๋าเป้" ที่สามารถสะพายได้จริง !!


ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพาตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเล่นเกม VR อย่างลื่นไหลไร้ขีดจำกัด โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เฮดเซตเข้ากับพอร์ตของคอมพิวเตอร์ แล้ว "สะพาย" ZOTAC VR GO 4.0 เป็นกระเป๋าเป้เดินไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย




ทั้งนี้ VR GO 4.0 ไม่ใช่คอมพิวเตอร์พกพาแบบกระเป๋าเป้เครื่องแรกของ ZOTAC เพราะก่อนหน้านี้บริษัทเคยพัฒนาคอมพิวเตอร์กระเป๋าเป้ออกมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 แต่ในช่วงเวลานั้นยังไม่ได้ชูจุดเด่นเรื่องของเทคโนดลยี VR ซึ่งการกลับมาครั้งนี้จะเน้นสเปกที่รองรับการเล่นเกม VR ได้ดีขึ้น


โดยสเปกของ ZOTAC VR GO 4.0 เลือกใช้ซีพียู Intel Core i7-11800H แกนประมวลผล 8 Cores/16 Threads ซึ่งเดิมเป็นซีพียูตัวแรงในโน้ตบุ๊ก จึงประหยัดพลังงานมากกว่าการเลือกใช้ซีพียูของคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปครับ ส่วนแรมในระบบให้มาที่ 16 GB รองรับการอัปเกรดเพิ่มสูงสุด 32 GB รองรับการต่อภาพออกจอมอนิเตอร์ภายนอกผ่านพอร์ตเชื่อมต่อ HDMI และ DisplayPort น้ำหนักรวมของเครื่องจะอยู่ราว ๆ 5 กิโลกรัม


ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา ฉบับกระเป๋า เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มาของภาพ ZOTAC

 


ส่วนการ์ดจอประมวลผลกราฟิก คราวนี้เลือกใช้ NVIDIA RTX A4500 แรมการ์ดจอ 20 GB แบบ GDDR6 ซึ่งการ์ดจอตัวนี้อยู่ในซีรีส์การ์ดจอที่ใช้ในงานเวิร์กสเตชัน ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยตรง แต่ก็สามารถใช้เล่นเกมได้เช่นกันด้วยความแรงที่อยู่ระหว่างกับการ์ดจอ GeForce RTX 3070 Ti และ GeForce RTX 3080 (การ์ดจอสำหรับเล่นเกม)


โดยเหตุที่เลือกใช้การ์ดจอกลุ่มเวิร์กสเตชันรุ่น เพราะ ZOTAC ต้องการดึงดูดให้นักพัฒนาและนักออกแบบใช้งาน VR GO 4.0 ในการทำงานได้เช่นกัน เป็นการขยายฐานลูกค้าและเปิดทางสู่อนาคตในการต่อยอดผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย


ZOTAC VR GO 4.0 คอมพิวเตอร์พกพา ฉบับกระเป๋า เล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มาของภาพ ZOTAC

 


และเนื่องจาก ZOTAC VR GO 4.0 เป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา จึงมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 6,000 มิลลิแอมป์ (86.4 วัตต์ชั่วโมง) แบบคู่ สามารถสลับการทำงานระหว่างแบตเตอรี่ทั้ง 2 ก้อนได้อย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีฮอตสวอป (Hot-swap) แต่จากรายละเอียดเผยว่าหากเล่นเกม VR ติดต่อกัน แบตเตอรี่จะอยู่ได้นานสูงสุด 50 นาทีเท่านั้น


สำหรับคอมพิวเตอร์พกพาฉบับกระเป๋านี้ยังไม่เปิดราคาวางจำหน่าย แต่คาดว่าจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (68,500 บาท) เนื่องจากเลือกใช้การ์ดจอระดับเวิร์กสเตชัน ส่งผลให้ราคาน่าจะแพงขึ้นจากโมเดลก่อน ๆ ที่ ZOTAC เคยทำออกมา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Toms Hardware


ข่าวแนะนำ