TNN online สหรัฐฯ เตรียมใช้รถไฟพลังงานไฟฟ้า Kawasaki M8 วิ่งแทนรถไฟดีเซลในรัฐคอนเนตทิคัต

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ เตรียมใช้รถไฟพลังงานไฟฟ้า Kawasaki M8 วิ่งแทนรถไฟดีเซลในรัฐคอนเนตทิคัต

สหรัฐฯ เตรียมใช้รถไฟพลังงานไฟฟ้า Kawasaki M8 วิ่งแทนรถไฟดีเซลในรัฐคอนเนตทิคัต

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา เดินหน้าทดแทนรถไฟเครื่องจักรดีเซลด้วยรถไฟพลังงานไฟฟ้า Kawasaki M8 หลังทดลองวิ่งกว่า 10 ปี

ในปี 2010 รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐคอนเนตทิคัตได้จัดซื้อและนำคาวาซากิ เอ็ม 8 (Kawasaki M8) รถรางไฟฟ้า (Electric Multiple Units: EMU) มาทดลองเดินรถในเส้นทางแนวริมชายฝั่งทางตะวันออกของเมืองโดยวิ่งระหว่างเขตนิวลอนดอน (New London) กับเขตนิวเฮเวน (New Haven) และหลังจากข้อติดขัดหลายประการ เมื่อ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศเปลี่ยนนำเอารถไฟพลังงานไฟฟ้ารุ่น M8 มาทดแทนรถไฟดีเซลที่มีอยู่เดิมทั้งหมด


คาวาซากิ เอ็ม 8 (Kawasaki M8) เป็นรถรางไฟฟ้า (EMU) ที่ทางกองการขนส่งของคอนเนคทิคัต (CTDOT) จ้างทางบริษัทคาวาซากิ เฮฟวี อินดรัสทรีส์ (Kawasaki Heavy Industries) สร้างขึ้นมาใช้งานกับเส้นทางเดินรถไฟนิวเฮเวน (New Haven Line) มาตั้งแต่ปี 2010 โดยตัวรถไฟนั้นมีพละกำลัง 270 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 161 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่จะวิ่งด้วยความเร็ว 129 กิโลเมตร/ชั่วโมงในการวิ่งรับส่งโดยสารปกติ


รถรุ่นเอ็ม 8 (M8) ที่ทาง CTDOT ต้องการใช้งานทดแทนรถไฟดีเซลดั้งเดิมตั้งแต่ยุค 90 กลับประสบปัญหาหลายประการ ในแถลงการณ์ของรัฐบาลท้องถิ่นเองก็ยอมรับว่าทางการต้องการใช้งานเอ็ม 8 (M8) มาอย่างยาวนาน และการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการในครั้งนี้จะช่วยให้ชาวเมืองโดยเฉพาะผู้ที่ต้องโดยสารในเส้นทางนิวเฮเวน (New Haven Line) มีรถไฟที่ทันสมัยและนั่งสบายมากขึ้น ทั้งจุดจ่ายไฟฟ้าสำหรับชาร์จสมาร์ตโฟน พื้นที่ภายในตู้รถไฟที่กว้างมากขึ้น รวมถึงห้องน้ำที่ปรับปรุงใหม่และพนักพิงที่สูงขึ้น


การนำรถไฟพลังงานไฟฟ้ามาใช้งานนั้นต้องเตรียมความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างระบบส่งกระแสไฟฟ้า ซึ่งรถไฟเอ็ม 8 รองรับกระแสไฟจากการเดินรางตัวนำที่ติดตั้งร่วมกับรางรถไฟหรือเรียกว่ารางที่สาม (Third Rail) แบบเดียวกันกับที่รถไฟฟ้าอย่าง BTS และ MRT ในไทยใช้งาน ซึ่งปล่อยไฟฟ้ากระแสตรง 750 โวลต์เข้าสู่ตัวรถไฟ หรือจะเป็นการใช้เสานำสายส่งกระแสไฟฟ้าเหนือศรีษะ (Overhead Catenary) แบบเดียวกันกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในประเทศไทย ซึ่งทำให้รถไฟรุ่นนี้เข้ากันได้กับโครงสร้างการเดินรถเดิมของ CTDOT 


รถไฟคาวาซากิ เอ็ม 8 (Kawasaki M8) จะเริ่มใช้งานวันที่ 24 พฤษภาคม โดยจะนำมาทดแทนรถไฟดีเซลรุ่นเก่าหลายรุ่น เช่น มาเฟอร์ซา (Mafersa Coach) ที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 1992 การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทางรัฐบาลท้องถิ่นของคอนเนคทิคัตต้องการแสดงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสร้างระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ที่มาข้อมูล trains.com

ที่มารูปภาพ Dannel Malloy on Flickr


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง