TNN online บินไปบนผิวน้ำความเร็วสูงด้วยเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่แคนเดลา C-8

TNN ONLINE

Tech

บินไปบนผิวน้ำความเร็วสูงด้วยเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่แคนเดลา C-8

บินไปบนผิวน้ำความเร็วสูงด้วยเรือไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่แคนเดลา C-8

เรือไฮโดรฟอยล์แคนเดลา C-8 อยู่ที่ 30 นอต หรือ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือสามารถแล่นบนผิวน้ำได้นาน 2.5 ชั่วโมง ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง

บริษัทแคนเดลา (Candela) ในประเทศสวีเดนเปิดตัวเรือแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่แคนเดลา C-8 รองรับการเดินทางที่เสมือนการบินไปบนผิวน้ำด้วยลักษณะพิเศษของเรือไฮโดรฟอยล์บริษัทต่อยอดความสำเร็จจากการพัฒนาเรือไฮโดรฟอยล์รุ่นแคนเดลา C-7 ที่ถูกผลิตและส่งออกไปยังหลายประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ขนส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


ก่อนหน้าในเดือนสิงหาคมปี 2021 บริษัทเปิดเผยต้นแบบเรือแคนเดลา C-8 มาแล้วและได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นอย่างมากด้วยลักษณะพิเศษของเรือไฮโดรฟอยล์ที่โครงสร้างทั้งหมดของเรือถูกยกลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ โดยการใช้ปีกรูปแบบพิเศษและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ใต้ท้องเรือ (Candela C-POD) เมื่อโครงสร้างของเรือลอยขึ้นเหนือผิวน้ำทำให้สามารถลอดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างท้องเรือกับผิวน้ำส่งผลให้เรือเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วมากขึ้น 


ระบบการควบคุมเรือไฮโดรฟอยล์แคนเดลา C-8 มีความปลอดภัยสูงด้วยการทำงานร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อแอปพลิเคชัน สามารถคำนวณเพื่อปรับรูปแบบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าได้ 100 รูปแบบ ภายในระยะเวลา 1 วินาที เพื่อให้เรือสามารถบินไปบนผิวน้ำได้อย่างราบรื่น ด้วยระบบการควบคุมเรือดังกล่าวผู้โดยสารบนเรือจะได้รับความรู้สึกนุ่มนวลแตกต่างจากการประสบการณ์นั่งเรือบนผิวน้ำปกติทั่วไป


สำหรับความเร็วสูงสุดของเรือไฮโดรฟอยล์แคนเดลา C-8 อยู่ที่ 30 นอต หรือ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือสามารถแล่นบนผิวน้ำได้นาน 2.5 ชั่วโมง ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ระยะทางการเดินเรือสูงสุด 92.6 กิโลเมตร โดยใช้ความเร็วของเรือ 24 นอต หรือ 44 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเดินทางระหว่างเมืองชายฝั่งหรือแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศสำคัญ ๆ  


โครงสร้างของเรือผลิตจากเส้นใยคาร์บอน (Carbon fibers) ความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบา เรือมีความยาว 28 ฟุต ใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า เนื่องจากต้องใช้พลังงานหมุนทำความเร็วของใบพัดเพื่อให้ตัวเรือยกตัวลอยขึ้นบนผิวน้ำด้วยความเร็ว  ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดของเรือไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้เรือยังต้องบรรทุกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ไว้บริเวณท้องเรือ อย่างไรก็ตามบริษัทผู้ผลิตยืนยันว่าเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าของบริษัทมีความคุ้มค่าและใช้พลังงานเพียง 25% ของเรือสปีดโบ๊ททั่วไป


ที่มาของข้อมูล electrek.co

ที่มาของรูปภาพ candela.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง