TNN online Tesla เลือกอินโดนีเซียสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

TNN ONLINE

Tech

Tesla เลือกอินโดนีเซียสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

Tesla เลือกอินโดนีเซียสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

การยืนยันความร่วมมือก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอินโดนีเซียยังคงเป็นในระดับของการเจรจาระหว่างผู้นำประเทศอินโดนีเซียและบริษัทเทสลา

เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก เลือกประเทศอินโดนีเซียเพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ความคืบหน้าดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยหัวหน้าฝ่ายการลงทุนประเทศอินโดนีเซียและเกิดขึ้นหลังการพูดคุยเจรจาระหว่างประธานาธิบดีอินโดนีเซียโจโค วิโดโดและอีลอน มักส์ผู้บริหารบริษัทเทสลา (Tesla) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


ข่าวการเจรจาต่อรองระหว่างบริษัทเทสลา (Tesla) และประเทศอินโดนีเซียมีออกมาอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2020 เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตแร่นิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการใช้สร้างแบตเตอรี่สำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้บริษัทเทสลายังให้ความสำคัญกับการผลิตแบตเตอรี่โดยใช้ต้นทุนที่น้อยกว่าคู่แข่งจึงเป็นที่มาของแนวคิดการตั้งโรงงานผลิตในประเทศอินโดนีเซีย


ก่อนหน้านี้บริษัทเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งที่ 4 ในสหรัฐอเมริกาของบริษัทเทสลา (Tesla) ไปเมื่อช่วงต้นปี 2022 นอกจากนี้บริษัทยังมีโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่ในต่างประเทศ เช่น เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี


ประเทศอินโดนีเซียกำลังกลายเป็นประเทศที่ 2 ในทวีปเอเชียต่อจากประเทศที่บริษัทเทสลาให้ความสนใจเข้าร่วมลงทุน นอกจากนี้บริษัทเทสลายังให้ความสนใจประเทศอินเดียเป็นอย่างมาก โดยในปี 2021 มีข่าวบริษัทให้ความสนใจเข้าไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศอินเดีย เนื่องจากประเทศอินเดียมีทรัพยากรบุคคลจำนวนมากและเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ นอกจากนี้คนอินเดียจำนวนมากมีความรู้ความชำนาญในด้านของซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีขั้นสูง


อย่างไรก็ตาม การยืนยันความร่วมมือก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอินโดนีเซียยังคงเป็นในระดับของการเจรจาระหว่างผู้นำประเทศอินโดนีเซียและบริษัทเทสลา กระบวนการทั้งหมดยังคงต้องรอการลงนามเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2022 โดยในช่วงปลายปี 2022 อีลอน มัสก์มีกำหนดการเดินทางไปประเทศอินโดนีเซียแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดกำหนดการที่ชัดเจนออกมา


ที่มาของข้อมูล electrek.co

ที่มาของรูปภาพ reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง