TNN online “ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

TNN ONLINE

Tech

“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

แพลตฟอร์ม “ MetaMED ” เข้ามามีส่วนช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลา ลดขั้นตอนทางการแพทย์ เชื่อมต่อโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกันและเพิ่มความเชื่อมั่นในการให้บริการต่อผู้ป่วย

“MetaMED” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่ที่ผสานเทคโนโลยีโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ยกระดับการให้บริการทางการแพทย์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าบนโลกดิจิทัล ภายใต้คอนเซปต์ “Move Life Beyond” ตอบสนองต่อการบริการเพื่อผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษาให้เป็นไปอย่าง ครอบคลุม รวดเร็ว และเชื่อถือได้ ช่วยสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ และทลายทุกข้อจำกัดต่างๆ


“พันตรี นพ. ธนาพงษ์ สมกิจรุ่งโรจน์” ผู้บริหาร “MetaMed” กล่าวว่า Metaverse คือเทคโนโลยี โลกเสมือนจริงอันไร้รอยต่อ ที่มีศักยภาพในการสร้างประสบการณ์ทางการแพทย์รูปแบบใหม่ ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ามาใช้บริการในการตรวจร่างกาย เข้ารับการรักษา หรือขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ง่ายยิ่งขึ้น และสะดวกยิ่งขึ้นในทุกรณี


“MetaMed” นับว่าเป็น “Platform” ให้บริการด้านการแพทย์ที่ถูกต่อยอดและพัฒนาให้สามารถ เป็นพื้นที่บริการครบวงจร รวมถึงการช่วยสนับสนุนความต้องการในด้านต่างๆ อาทิ การติดตามผู้ป่วย การบริหารจัดการทรัพยากรของโรงพยาบาล การจัดส่งยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผู้มาใช้บริการก็สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทุกที่ ทุกเวลา ในหลากหลายช่องทางออนไลน์ ช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของการใช้เวลารอคิวนาน มีขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน และได้รับบริการที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ซึ่ง “MetaMED” จะเข้ามาช่วยให้บริการทางแพทย์ในทุกๆขั้นตอนเป็นเรื่องง่าย ต่อการเข้าถึง ง่ายต่อการรักษา และง่ายต่อการใช้บริการทั้งในปัจุจบันและอนาคต


แพลตฟอร์ม “MetaMED” จะเข้ามามีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการให้ บริการทางการแพทย์ อาทิ 


1. Easy Access : ช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลา ลดขั้นตอนและกระบวนการทางการแพทย์ ที่ซับซ้อน เพื่อให้ผู้ใช้บริการไม่เสียโอกาสในการเข้ารับการรักษาที่มีคุณภาพ

2. Time Efficiency : เชื่อมต่อโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็สามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ได้จากทั่วทุกมุมโลก

3. Trust : เพิ่มความเชื่อมั่นในการให้บริการต่อผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีคุณภาพ และเครือข่ายทางการแพทย์ชั้นนำ

4. Innovation : ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้ข้อจำกัดทางการแพทย์หมดไป เพื่อการเข้าถึง ข้อมูลได้แบบเรียลไทม์


รองศาสตรจารย์แพทย์หญิงมัญชิมา มะกรวัฒนะ ผู้อำนวยการแพทย์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับบริการของ MetaMED ว่า


“สิ่งที่เรากำลังทำ คือ การให้บริการ MetaMED เป็นตัวกลางทำให้การบริการทางการแพทย์เติมเต็มกันมากขึ้นระหว่างแพทย์และผู้ป่วย ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยต้องเดินทางไปพบคุณหมอทุก ๆ 3-4 เดือนเป็นสิ่งที่ยากลำบากมาก ทั้งในด้านการเดินทางและการรอพบคุณหมอในเวลานาน การให้บริการ MetaMED เข้ามาช่วยให้บริการเสริมที่ทำให้การพบคุณหมอทำได้ง่ายมากขึ้น


โดยปกติโรคที่มนุษย์เป็นสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 3 ส่วน คือ 

1. คนไข้กลุ่มโรคเป็นหวัดปกติทั่วไป คนไข้กลุ่มนี้สามารถรักษาได้เองตามอาการ คุยกับคุณหมอผ่านออนไลน์หรือพบเภสัชกรทั่วไป

2. คนไข้กลุ่มที่ถ้าไม่รักษาอาการจะหนักขึ้น ถ้ารักษาคนไข้จะดีขึ้น

3. คนไข้กลุ่มที่ถ้ารักษาหรือไม่รักษาอาการก็ยังแย่ลงเรื่อย ๆ แต่เราก็ยังคงต้องรักษาเพื่อให้มีเวลาและความสุขในชีวิตเพิ่มมากขึ้น


การให้บริการ MetaMED เน้นความสำคัญกับคนไข้กลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 ซึ่งนอกจากการตรวจวินิจฉัยปกติผ่านทางออนไลน์ ระบบยังสามารถให้คำแนะนำและส่งคนไข้ไปยังโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านของผู้ป่วยเพื่อการเจาะเลือดหรือเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากนั้นนำข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อทำการวินิจฉัยผ่านทางออนไลน์อีกครั้ง นอกจากนี้คุณหมอที่ทำหน้าที่รักษายังสามารถนัดเจอคนไข้เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม ด้วยกระบวนการดังกล่าวทำให้การตรวจวินิจฉัยโรคทำได้รวดเร็วมากขึ้น 


นอกจากนี้การให้บริการ MetaMED ยังสามารถช่วยในการนัดพบคุณหมอทำได้ง่ายมากขึ้นในกรณีที่คนไข้ต้องพบกับคุณหมอหลายท่านภายในวันเดียวซึ่งขั้นตอนเดิมมีกระบวนการที่ซับซ้อนและใช้เวลานานหลายชั่วโมง  


ทีมงานแพทย์ที่เข้ามาอยู่ร่วมกันในบริการ MetaMED ได้รับการคัดเลือกและตรงกับความต้องการในการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง คุณสมบัติและความสามารถของแพทย์คนนั้น ๆ สร้างความเชื่อมั่นและคุณภาพในการให้บริการ 


ขั้นตอนการใช้บริการของ MetaMED 

1. คนไข้สามารถเปิดใช้งาน MetaMED ผ่านทางอุปกรณ์สมาร์ตโฟนหรือแว่นตา VR 

2. ระบุข้อมูลความต้องการปรึกษาจากแพทย์

3. ระบบแสดงข้อมูลของทีมแพทย์

4. คนไข้สามารถพูดคุยกับแพทย์ได้ผ่านทางวิดีโอคอล เสียงและในโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR 


ปัจจุบันบริการ MetaMED มีทีมงานแพทย์เตรียมพร้อมให้บริการผู้ป่วยประมาณ 300 คน โดยจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้”


ถึงแม้ว่าการรักษาแบบ “Metaverse” จะไม่สามารถเข้ามาแทนที่การให้บริการที่โรงพยาบาลจริงๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ “MetaMED” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่แค่โรงพยาบาล มีหน้าที่ที่จะ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาและทลายทุกข้อจำกัดต่างๆในการให้บริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลักดันให้เกิดทางเลือกใหม่ที่มอบความสะดวก รวดเร็ว และช่วยพัฒนาชีวิตคนทุกคนให้ดียิ่งขึ้น


MetaMED เข้าร่วมงาน Crypto Expo Thailand 2022 พร้อมเปิดประสบการณ์ศูนย์การแพทย์บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกของประเทศไทย มีกิจกรรมร่วมสนุกภายในงาน เช่น


1. การแข่งขัน Metaverse Thailand Hackathon Presented by TECHTORO

2. กิจกรรมตรวจตาโดยเครื่องสแกนจอตาความละเอียดสูงโดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (มูลค่ากว่า 2,200.-)

3. กิจกรรมเปิดประสบการณ์บนโลกเสมือนผ่าน #VR (Virtual Reality) 


สำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้จักกับ MetaMED มากขึ้น สามารถพบกับทีมงานได้ที่งาน Crypto Expo Thailand 2022 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2565 เวลา: 10:00 น. เป็นต้นไป สถานที่: Bitec บางนา (บูท CL01)


“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย


“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

“ MetaMED ” ศูนย์การแพทย์ทางเลือกใหม่บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

ที่มาของข้อมูล metamedth.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง