TNN online Orbex เปิดตัวจรวดพลังงานสะอาด คาร์บอนต่ำ ใช้งานซ้ำได้ พร้อมปล่อยเข้าสู่วงโคจรช่วงปลายปีนี้

TNN ONLINE

Tech

Orbex เปิดตัวจรวดพลังงานสะอาด คาร์บอนต่ำ ใช้งานซ้ำได้ พร้อมปล่อยเข้าสู่วงโคจรช่วงปลายปีนี้

Orbex เปิดตัวจรวดพลังงานสะอาด คาร์บอนต่ำ ใช้งานซ้ำได้ พร้อมปล่อยเข้าสู่วงโคจรช่วงปลายปีนี้

ออร์เบ็กซ์ (Orbex) บริษัทด้านการบินและอวกาศในสกอตแลนด์ เปิดตัวจรวดหลักตัวต้นแบบ (Prototype) ที่สามารถใช้งานซ้ำได้ในสกอตแลนด์ตอนเหนือ

ออร์เบ็กซ์ (Orbex) บริษัทด้านการบินและอวกาศในสกอตแลนด์ เปิดตัวจรวดหลักตัวต้นแบบ (Prototype) ที่สามารถใช้งานซ้ำได้จากศูนย์อวกาศ Space Hub Sutherland ในสกอตแลนด์ตอนเหนือ โดยจะเป็นการปล่อยจรวดครั้งแรกจากแผ่นดินเครือจักรภพอังกฤษในรอบเกือบ 50 ปี ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สหราชอาณาจักรไม่ได้ส่งจรวดเข้าสู่อวกาศมาตั้งแต่ปี 1971 แม้จะเป็นตัวละครสำคัญในด้านเทคโนโลยีอวกาศมานาน แต่ด้วยความคึกคักของตลาดเทคโนโลยีดาวเทียมในปัจจุบันที่กำลังเฟื่องฟู โดยเฉพาะดาวเทียมทรงลูกบาศก์ (CubeSats)  และดาวเทียมขนาดเล็กชนิดอื่น ๆ ออร์เบ็กซ์ได้เริ่มพัฒนาจรวดสองระบบขนาด 19 เมตร (62 ฟุต) ที่มีชิ้นส่วนหลักเป็นคาร์บอนและแกรไฟต์ ส่งกำลังขับเคลื่อนโดยจรวด 7 ตัวที่ขึ้นรูปจากแท่นพิมพ์ 3 มิติของ Anglo-Danish ซึ่งการจุดระเบิดเพื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในขั้นตอนแรกจะใช้งานจรวด 6 ตัว และในขั้นตอนที่สอง จะใช้งานจรวดตัวที่เหลืออยู่ ซึ่งเครื่องยนต์นี้ใช้โพรเพนชีวภาพแบบสะอาเป็นเชื้อเพลิง

ตอนนี้ จรวดหลักของออร์เบ็กซ์ ถูกติดตั้งไว้บนฐานปล่อยจรวด และได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว แต่มันจะต้องผ่านการทดสอบทางเทคนิค และทดสอบการฝึกซ้อมการจุดระเบิดก่อน จึงจะได้รับการอนุมัติให้ลำเลียงดาวเทียมขนาดเล็กจำนวนมากไปยังวงโคจรโลก 


ออร์เบ็กซ์ระบุว่า ตัวจรวดหลักดังกล่าว ถูกออกแบบมาให้ไม่มีการทิ้งชิ้นส่วนใด ๆ ในระหว่างการเข้าสู่วงโคจร และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งระบบ รวมถึงการปล่อยจรวดนี้จะปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิน้อยกว่าการปล่อยจรวดแบบดั้งเดิมถึง 96% 


ทั้งนี้ ออร์เบ็กซ์มีกำหนดการเปิดตัวจรวดดังกล่าวช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับการเปิดให้บริการศูนย์รวมเทคโนโลยีอวกาศ Space Hub Sutherland อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นศูนย์ปล่อยยานอวกาศในแนวดิ่งแห่งแรกของสหราชอาณาจักร แต่ยังเป็นศูนย์อวกาศแห่งแรกในยุโรป และเป็นแห่งแรกในโลกที่อ้างว่า มีความเป็นกลางคาร์บอนอีกด้วย


ด้านคริส ลาร์มูร์ (Chris Larmour) CEO ของออร์เบ็กซ์ กล่าวว่า "นี่เป็นก้าวที่สำคัญของออร์เบ็กซ์ ที่เน้นย้ำถึงเส้นทางการพัฒนาของเรา ว่าตอนนี้ เรามาไกลแค่ไหน" 


"จากภายนอกอาจดูเหมือนจรวดธรรมดา แต่ภายในจรวดของเราไม่เหมือนจรวดอื่น ๆ เราต้องสร้างนวัตกรรมเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ รวมถึงเครื่องยนต์จรวดที่เกิดจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติทั้งระบบ รวมถึงถังเชื้อเพลิงน้ำหนักเบา และเทคโนโลยีการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการ จากจรวดแห่งศตวรรษที่ 21 นี้" ลาร์มูร์กล่าวเสริม


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Orbex

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง