TNN online ตะมุตะมิ ! "Leaflet" เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้

TNN ONLINE

Tech

ตะมุตะมิ ! "Leaflet" เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้

ตะมุตะมิ ! Leaflet เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้

ต้นไม้พูดไม่ได้ แต่เซนเซอร์ "KRADO" ช่วยบอกได้ว่าสุขภาพของต้นไม้เป็นอย่างไร

ใครเคยเจอปัญหาอยากปลูกต้นไม้ แต่ไม่รู้ว่าต้นไม้ต้องการแสงแดด หรือน้ำขนาดไหน สุดท้ายก็ดูแลสุขภาพของมันไม่ได้จนต้นไม้ตายเรียบ อาจจะถูกใจสิ่งนี้ กับการพัฒนาเซนเซอร์ที่มีชื่อว่า ลีฟเล็ต (Leaflet) ที่เพียงปักลงในดินก็ช่วยวัดระดับความเจริญเติบโตของต้นไม้ได้ และคอยตรวจจับว่าพวกมันต้องการอะไร เพื่อให้เราสามารถเลี้ยงต้นไม้ให้โตได้ง่ายขึ้น


ตะมุตะมิ ! Leaflet เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้ ภาพจาก YankoDesign

 

โดยลีฟเล็ต (Leaflet) มีลักษณะคล้ายแท่งเทอร์โมมิเตอร์ ที่มีปลายเป็นทรงใบไม้ ทำมาจากวัสดุพิมพ์สามมิติ ส่วนภายในจะมีหลอดไฟที่เปลี่ยนสีสันไปมา เพื่อบ่งบอกความต้องการของต้นไม้ในแต่ละอย่าง 


ตะมุตะมิ ! Leaflet เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้ ภาพจาก YankoDesign

 

โดยบริษัทเครโด (Krado) ผู้ผลิตระบุว่า มันเป็นมากกว่าแค่เซนเซอร์ทั่วไป เพราะมันมาพร้อมกับระบบดูแลต้นไม้แบบรอบด้าน (Leaflet Plant Care System)  ไม่ว่าจะเป็นการวัดการเจริญเติบโต ระดับความต้องการแสง น้ำ และสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ยังบอกได้ด้วยว่าต้องการแสง น้ำ และความชื้นมากขนาดไหน ในเวลาใด เพื่อให้เราดูแลต้นไม้ได้อย่างเหมาะสม


ตะมุตะมิ ! Leaflet เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้ ภาพจาก YankoDesign

 

สำหรับวิธีการใช้ เพียงแค่ถ่ายรูปต้นไม้ จากนั้นแอปพลิเคชันของ ลีฟเล็ต (Leaflet) จะทำการระบุพันธุ์ต้นไม้ให้ ผู้ใช้งานเพียงแค่เสียบก้านลีฟเล็ต (Leaflet) ลงไปในกระถางต้นไม้ ก็สามารถรอรับข้อมูลของต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชันได้ทันที นอกจากนี้ยังมีส่วนที่ให้ข้อมูลที่เป็นความรู้เพิ่มเติม เช่น การเลือกซื้อปุ๋ย ดินปลูก ยาฆ่าแมลง เป็นต้น


ตะมุตะมิ ! Leaflet เซนเซอร์ช่วยเช็กสุขภาพต้นไม้ ภาพจาก Krado

 
นับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าสนใจสำหรับใครที่อยากปลูกต้นไม้ และต้องการตัวช่วยดูแล เพียงเท่านี้ต้นไม้ของเราก็อาจจะมีชีวิตรอดและเติบโตได้อย่างแข็งแรง ด้วยการดูแลเอาใจใส่ที่ถูกวิธีมากขึ้น โดยบริษัทวางขายเป็นชุด ได้เซนเซอร์ทั้งหมด 5 ชิ้น พร้อมอุปกรณ์ดูต้นไม้ สนนราคาอยู่ที่ชุดละ 139 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,900 บาท



ขอบคุณข้อมูลจาก

yankodesign

indiegogo

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง