TNN online ลือ ! iPhone อาจจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตชารจ์ USB-C ในปีหน้า

TNN ONLINE

Tech

ลือ ! iPhone อาจจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตชารจ์ USB-C ในปีหน้า

ลือ ! iPhone อาจจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตชารจ์ USB-C ในปีหน้า

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ขาประจำชี้ว่าหลังจากใช้งานพอร์ตชาร์จแบบ Lightning มานับสิบปี ครั้งนี้อาจจะเป็นคราวที่ Apple ต้องเปลี่ยนแล้วจริง ๆ

Apple อาจจะกำลังเตรียมเปลี่ยนพอร์ตชาร์จของ iPhone จากแบบ Lightning ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์เดิม ไปเป็นแบบ USB-C ที่นิยมใช้งานกันในระดับสากล โดยอาจจะมีการเปลี่ยนไปใช้สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2023 นี้ หรือที่คาดเดากันว่า เริ่มตั้งแต่รุ่น iPhone 15 เป็นต้นไป

ลือ ! iPhone อาจจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตชารจ์ USB-C ในปีหน้า ภาพจาก Unsplash

 

โดยข้อมูลนี้มาจากการวิเคราะห์ของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์คนดังด้านซัพพลายเชน ที่มักจะออกมาให้ข้อมูลวงในเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งสื่อต่างประเทศอย่าง The Verge คาดว่าเขาอาจจะได้ข้อมูลมาจากกลุ่มผู้ผลิตส่วนประกอบภายในให้กับ Apple โดยเขากล่าวว่าการเปลี่ยนไปใช้ USB-C จะช่วยปรับปรุงความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลและการชาร์จของ iPhone ได้ด้วย 


ซึ่งการคาดเดาของเขา ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เสียทีเดียว เพราะหลายปีก่อนหน้านี้ Apple ก็มีข่าวลือเกี่ยวกับการตัดสินใจ จะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C สำหรับ iPhone อยู่หลายครั้ง รวมถึงล่าสุดก็มีแรงกดดันจากสหภาพยุโรปที่ได้ผ่านกฎหมายบังคับใช้พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานสากล ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และให้เป็นมาตรฐานเดียวกันมากขึ้น และที่ผ่านมาก็เริ่มมีอุปกรณ์หลายตัวของ Apple เช่น ipad Air, Macbook ที่หันไปใช้พอร์ตดังกล่าวแล้ว

ลือ ! iPhone อาจจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ตชารจ์ USB-C ในปีหน้า ภาพจาก Unsplash

 

อย่างไรก็ตาม Apple ก็ดูเหมือนจะไม่ได้เห็นด้วยกับแนวคิดนี้เสียเท่าไหร่ โดยมีรายงานว่า Apple เคยอยากจะทำให้ iPhone ไม่จำเป็นต้องมีพอร์ตชาร์จใด ๆ เลยมากกว่า สังเกตได้จากความพยายามพัฒนาระบบชาร์จไร้สายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น MagSafe หรือระบบถ่ายโอนข้อมูลข้ามเครื่องแบบไม่ต้องใช้สาย


ดังนั้นจึงต้องติดตามกันต่อไปว่า Apple จะมีการพิจารณาใช้พอร์ต USB-C เมื่อไหร่ เพราะถ้าเปลี่ยนมาใช้จริง ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้สายชาร์จกับอีกหลากหลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เจ้าอื่น ๆ ที่เปลี่ยนมาใช้ USB-C แล้ว และยังช่วยเรื่องของความสามารถในการชาร์จไว และถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

macrumors

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง