TNN online Google เปิดตัวแว่นตา AR Glasses พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์

TNN ONLINE

Tech

Google เปิดตัวแว่นตา AR Glasses พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์

Google เปิดตัวแว่นตา AR Glasses พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์

กูเกิล (Google) ได้มีการปล่อยวิดีโอแสดงตัวต้นแบบแว่นตา AR Glasses แว่น VR แบบใหม่ล่าสุดที่สามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์ในงาน Google I/O

กูเกิล (Google) เปิดตัวแว่นตา AR Glasses ภายในงานในงาน Google I/O พร้อมฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์ แว่นตา AR Glasses รุ่นตัวต้นแบบแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแปลภาษาจากภาษาจีนเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเปน หรือแม้แต่ช่วยเหลือผู้ที่หูหนวกให้สามารถเข้าใจภาษา ผ่านหน้าจอ Head-up Display ที่แสดงลงบนแว่นตาได้ ซึ่งแสดงถึงความสามารถการแปลที่ไหลลื่นและเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นการแปลผลแบบเรียลไทม์ (Realtime) ซึ่งกูเกิลนั้นพยายามชูจุดเด่นของตัวต้นแบบนี้ว่าจะเป็นเครื่องมือทำลายอุปสรรคในการพูดคุยข้ามภาษาที่มีประสิทธิภาพ


ก่อนหน้านี้ในปี 2012 ทางกูเกิลได้เคยเปิดตัวแว่นตารุ่นเก่า ชื่อ Google Glass ในงาน Google I/O ในตอนนั้นมีการแสดงฟีเจอร์สำคัญอย่างระบบ Head-up Display ที่แสดงผลบนกระจกแว่นตาได้ รวมถึงกล้องติดกับตัวแว่น แม้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่แต่ Google Glass ก็ไม่ประสบความสำเร็จในด้านของการตลาด อย่างไรก็ตามปัจจุบันกูเกิลยังคงมีการวางจำหน่ายแว่นตา VR อยู่โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Google Glass Enterprise Edition 2 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแว่นตา AR ที่ต่อยอดจากเทคโนโลยี Google Glass ในอดีต แต่มีเป้าหมายการตลาดเจาะกลุ่มผู้พัฒนาและองค์กรธุรกิจ รองรับการแสดงผลแบบ Head-up Display พร้อมกล้องติดแว่น 8 ล้านพิกเซล (MP) โดยราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 35,000 บาท


จากปัญหาและความไม่ชัดเจนในการทำแผนการตลาดของ Google Glass ทำให้การเปิดตัวแว่นตา AR Glasses ในงาน I/O ปีนี้ ได้เสียงวิจารณ์อีกครั้งว่าจะซ้ำรอย Google Glass หรือไม่ อย่างไรก็ตามแว่นตา AR Glasses รุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างจากแว่นตา Google Glass ในอดีต ทั้งในด้านของการออกแบบและเทคโนโลยี เช่น ฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์ (Realtime)  


แว่นตา AR Glasses ติดตั้งฟีเจอร์แปลภาษาแบบเรียลไทม์ (Realtime) ลดช่องว่างและกำแพงทางด้านภาษาในการสื่อสารของมนุษย์ แม้การเปิดตัวภายในงาน Google I/O ปีนี้ ทาง Google จะเปิดเผยรายละเอียดของแว่นตา AR Glasses น้อยมากแต่จากคลิปวิดีโอที่ถูกนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ของ Google แสดงให้เห็นประสิทธิภาพของแว่นตา AR Glasses ที่สามารถแปลภาษาได้ในแบบเรียลไทม์อัตโนมัติ ระบบจะแสดงผลการแปลเป็นข้อความโดยใช้เทคโนโลยี AR การแสดงผลข้อมูลแบบดิจิทัลซ้อนอยู่บนภาพจริงที่เกิดขึ้นตรงหน้า ข้อความจะถูกแสดงลอยอยู่ด้านข้างของผู้สนทนา โดยต้องมองผ่านแว่นตา AR Glasses เท่านั้นถึงจะเห็นข้อความดังกล่าว


กูเกิลยังไม่เปิดเผยแผนการวางจำหน่ายแว่นตา AR Glasses อย่างเป็นทางการ อีกทั้งวิดีโอยังระบุข้อความว่าเป็นการจำลองภาพการใช้งานเท่านั้น ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงว่ารูปแบบหน้าจอการใช้งาน (Interface) สำหรับรุ่นวางจำหน่ายจริงอาจจะต่างออกไป ดังนั้น ในงานเปิดตัวครั้งนี้จึงมีข้อมูลทางเทคนิคของแว่นตา AR Glasses ออกมาน้อยกว่าปกติเมื่อเทียบกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการอื่น ๆ ของบริษัท


ที่มาของข้อมูล endgadget.com

ที่มาของรูปภาพ Google

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง