TNN online รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่สลับท้ายรถตามการใช้งานใน 1 นาที

TNN ONLINE

Tech

รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่สลับท้ายรถตามการใช้งานใน 1 นาที

รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่สลับท้ายรถตามการใช้งานใน 1 นาที

ABLE NXT รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่มี Easy-Swap ระบบเปลี่ยนท้ายรถตามการใช้งานได้ภายใน 1 นาที

บริษัททรูป มอเตอร์ (Troops Motors) ผู้เล่นที่น่าจับตามองในวงการรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจากซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) จากการจับมือกับ Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 1 ของโลกในปี 2020 ที่ผ่านมาและทำการเปิดตัวแนวคิดรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ABLE รถบรรทุกเอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า eCUT (Electric Compact Utility Trucks) โดยในปัจจุบันบริษัทมีการวางจำหน่ายรถบรรทุกเอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า eCUT แล้ว 3 รุ่น คือ ABLE RHD, ABLE XR และ ABLE ST


ล่าสุดเมื่อ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ภายในงานนิทรรศการ Advanced Clean Transportation (ACT) รัฐแคลิฟอร์เนียมีการประกาศเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ABLE NXT รถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทอย่างเป็นทางการภายในงานนิทรรศการดังกล่าวซึ่งจัดแสดงในระหว่างวันที่ 9 - 11 พฤษภาคมนี้


สำหรับแผนการผลิตนั้นชิ้นส่วนตัวรถนั้นจะผลิตขึ้นในสหภาพยุโรป แต่การประกอบนั้นจะทำในสหรัฐฯ ซึ่งสเปกของรถที่น่าสนใจนั้นอยู่ที่น้ำหนักบรรทุกจะอยู่ที่ราว ๆ 670 กิโลกรัม พละกำลังขับเคลื่อน 20 แรงม้า แรงบิด 130 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางสูงสุดวิ่งได้ 299 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เท่านั้น โดยมีเบื้องหลังของประสิทธิภาพการใช้งานมาจากเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Panasonic OneConnect


เทคโนโลยี Panasonic OneConnect เป็นระบบที่ทาง Panasonic พัฒนาขึ้นเพื่อทำการแนะนำและคาดการณ์การบำรุงรักษาแบตเตอรี่ของรถ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของรถไฟฟ้าทุกรุ่นให้กับผู้ผลิตเพื่อตรวจสอบบำรุงรักษา อีกทั้งยังเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้แบตเตอรี่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย


ไฮไลต์ของของรถรุ่นล่าสุดนั้นอยู่ที่ระบบ Easy-Swap ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะของ ABLE ที่ออกแบบให้ส่วนท้ายรถสามารถปรับเปลี่ยนตัวถังภายนอกให้เข้ากับลักษณะของการบรรทุกได้ เช่น ตัวถังทรงท้ายเปิด สำหรับขนของชิ้นใหญ่ ทรง Cargo ที่เป็นตู้ทึบพร้อมประตูเปิด-ปิดด้านท้ายสำหรับบรรทุกสินค้า โดยค่ายรถนั้นเคลมว่าการเปลี่ยนตัวถังนั้นสามารถทำได้ภายใน 60 วินาที โดยใช้เพียงแค่เครื่องมือช่างทั่ว ๆ ไปเท่านั้น


ในขณะที่ตัวรถเองนั้นให้หน้าจอดิจิทัลสำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่ พร้อมกับกล้องมองหลัง ระบบหน้าจอ Infotainment ที่มี GPS ฝังในตัว รองรับการนำทางและการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน โดยรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ABLE NXT นั้นเปิดช่วงราคาขายอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ราว ๆ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าจะส่งมอบรถให้กับลูกค้าที่จองได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ troposmotors.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง