TNN online นักวิจัยจีนพบวิธี "ชาร์จแบต 60%" ภายใน 5.6 นาที เตรียมพัฒนาให้รถยนต์ EV ใช้

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยจีนพบวิธี "ชาร์จแบต 60%" ภายใน 5.6 นาที เตรียมพัฒนาให้รถยนต์ EV ใช้

นักวิจัยจีนพบวิธี ชาร์จแบต 60% ภายใน 5.6 นาที เตรียมพัฒนาให้รถยนต์ EV ใช้

จีนพบวิธีชาร์จแบต 60% ภายใน 5.6 นาที 80% ในเวลาเพียง 11.4 นาที

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV กำลังได้รับความนิยมมากๆ แต่ปัญหาเรื่องการชาร์จไฟให้ตัวแบต เป็นปัญหาที่ทำให้ตัวรถยังไม่ได้รับความนิยมมากกว่านี้ เพราะกว่าจะชาร์จไฟให้รถจนเต็ม มันใช้เวลายาวนานเหลือเกิน


ทีมนักวิจัยของหลายสถาบันในประเทศจีนประสบความสำเร็จ พวกเขาสามารถเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้เต็ม 60% ภายในเวลาเพียง 5.6 นาทีเท่านั้น พวกเขาใช้วิธีในการเคลือบทองแดงและสายนาโนติดลงในขั้วบวกของตัวแบตเตอรี่ เพื่อทำการอัปเกรดขั้วบวกและเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายเชิงพื้นที่ของอนุภาคขนาดต่างๆ ซึ่งนอกจากการชาร์ตไฟถึง 60% ในเวลาที่เร็วมากๆ แล้ว พวกเขายังสามารถชาร์จไฟได้ 80% ในเวลาเพียง 11.4 นาที เท่านั้น 


นักวิจัยจีนพบวิธี ชาร์จแบต 60% ภายใน 5.6 นาที เตรียมพัฒนาให้รถยนต์ EV ใช้

อย่างไรก็ตามทางนักวิจัยยังไม่ได้ทดลองชาร์จไฟให้เต็ม 100% เพราะมันอาจทำให้ตัวแบตเตอรี่เสียหายได้... แม้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะสมบูรณ์เมื่อใด จะมีราคาเท่าไร แต่ถ้าเมื่อใดที่มันพร้อม อุปกรณ์ทุกสิ่งรวมไปจนถึงแบตของรถ EV จะเป็นการอัปเกรดอย่างก้าวกระโดด


กระบวนการการพัฒนา "แบตเตอรี่" ดังกล่าว

การพัฒนาเริ่มจากที่ทางนักวิจัยทำการสร้างแบบจำลองทางทฤษฎีในระดับอนุภาคขึ้นมาก่อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายเชิงพื้นที่ของอนุภาคขนาดต่างๆ และความพรุนของอิเล็กโทรด จากนั้นตัวนักวิจัยก็ได้ทำการเรียนรู้จากแบบจำลองดังกล่าว และทำการแปลงขั้วบวกแกรไฟต์ใหม่ โดยการเคลือบด้วยทองแดง แล้วทำการใส่สายนาโนทองแดงลงในสารละลาย จากนั้นจึงให้ความร้อนและทำให้ขั้วบวกเย็นลง ซึ่งจะช่วยบีบอัดสารละลายให้เป็นวัตถุที่เป็นระบบระเบียบมากขึ้น


นักวิจัยจีนพบวิธี ชาร์จแบต 60% ภายใน 5.6 นาที เตรียมพัฒนาให้รถยนต์ EV ใช้

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง