TNN online Clearbot หุ่นยนต์เก็บขยะอัตโนมัติริมชายฝั่งทะเลเกาะฮ่องกง

TNN ONLINE

Tech

Clearbot หุ่นยนต์เก็บขยะอัตโนมัติริมชายฝั่งทะเลเกาะฮ่องกง

Clearbot หุ่นยนต์เก็บขยะอัตโนมัติริมชายฝั่งทะเลเกาะฮ่องกง

หุ่นยนต์เก็บขยะอัตโนมัติ Clearbot สามารถทำงานต่อเนื่องได้นาน 4 ชั่วโมง รองรับการจัดเก็บขยะ 200 กิโลกรัม

ปัจจุบันปัญหาขยะพบได้ในแม่น้ำลำคลอง ริมชายฝั่งทะเลและมหาสมุทร ล่าสุดบริษัทสตาร์ตอัปโอเพ่น โอเชียน เอ็นจิเนียร์ริ่ง (Open Ocean Engineering) ในฮ่องกง ร่วมมือกับบริษัทฮาร์ดแวร์เกมชื่อดังอย่างเรเซอร์ (Razer) พัฒนาหุ่นยนต์เคลียร์บอท (Clearbot) สำหรับใช้เก็บขยะแบบอัตโนมัติริมชายฝั่งทะเลเกาะฮ่องกง


ก่อนหน้านี้การเก็บขยะบนผิวน้ำใช้มนุษย์ล่องเรือเข้าไปทำการตัดขยะออกจากผิวน้ำซึ่งใช้ระยะเวลานานและไม่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนหุ่นยนต์ ในขณะที่ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2019 ผู้ก่อตั้งบริษัทโอเพ่น โอเชียน เอ็นจิเนียร์ริ่งทั้ง 2 คน มองเห็นปัญหาดังกล่าวและเริ่มต้นพัฒนาหุ่นยนต์ในขณะที่ทั้งคู่เรียนมหาวิทยาลัย


หุ่นยนต์เก็บขยะอัตโนมัติเคลียร์บอท (Clearbot) มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปสามารถขนย้ายได้สะดวก โครงสร้างมีความยาว 3 เมตร กว้าง 1.3 เมตร ติดตั้งระบบควบคุมระยะไกลและสามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติด้วยตัวเองภายในพื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า ระบบขับเคลื่อนใช้ใบพัดและมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำงานต่อเนื่องได้นาน 4 ชั่วโมง แบตเตอรี่สามารถชาร์จได้จากอุปกรณ์เสริมที่เป็นสถานีผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ปริมาณขยะที่หุ่นยนต์สามารถรองรับการจัดเก็บขยะ 200 กิโลกรัม


จุดเด่นของหุ่นยนต์ คือ ขณะปฏิบัติงานสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยีไลด้า (LiDAR) การใช้แสงเลเซอร์ทำการตรวจสอบและระบุวัตถุ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องบันทึกภาพที่ทำงานร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อระบุชนิดของขยะและตำแหน่งที่ตรวจพบโดยการเชื่อมต่อกับระบบ GPS ผ่านดาวเทียม ข้อมูลการทำงานทั้งหมดของหุ่นยนต์ถูกเก็บไว้บนฐานข้อมูลแพลตฟอร์มอะซูเร (Azure) ของบริษัทไมโครซอฟ (Microsoft)


บริษัทโอเพ่น โอเชียน เอ็นจิเนียร์ริ่ง (Open Ocean Engineering) ยืนยันว่าหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ต่อเนื่องและเก็บขยะได้จำนวนหลายตันต่อวัน รวมไปถึงสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อจัดเก็บคราบน้ำมันบนผิวน้ำ นอกจากการจัดเก็บขยะบนผิวน้ำข้อมูลที่ได้จากการเก็บขยะยังสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อแยกประเภทของขยะนำไปสู่การค้นหาสาเหตุ วิธีการป้องกันและการนำขยะกลับมาใช้งานใหม่ได้อย่างถูกต้อง


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง