TNN online รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เตรียมสร้างสถานีอวกาศของตัวเอง

TNN ONLINE

Tech

รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เตรียมสร้างสถานีอวกาศของตัวเอง

รัสเซียถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เตรียมสร้างสถานีอวกาศของตัวเอง

รัสเซียยังคงส่งนักบินอวกาศและปฏิบัติภารกิจอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ไปจนถึงปี 2024 เป็นอย่างน้อย

ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการของรอสคอสมอส (Roscosmos ) องค์การอวกาศรัสเซียเปิดเผยแผนการถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เพื่อพัฒนาสถานีอวกาศของรัสเซีย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลและหากได้รับการอนุมัติให้ถอนตัว รัสเซียจะต้องแจ้งให้ชาติพันธมิตรทราบล่วงหน้า อย่างน้อย 1 ปี


การเปิดเผยในประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Rossiya-24 ในประเทศรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าประเทศรัสเซียโดนมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกจากกรณีปัญหาความขัดแย้งในประเทศยูเครนส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานของรอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศรัสเซีย ทำให้ยากต่อการร่วมงานบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS 


รัสเซียยังคงส่งนักบินอวกาศและปฏิบัติภารกิจอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ไปจนถึงปี 2024 เป็นอย่างน้อย ส่วนแผนการสร้างสถานีอวกาศของรัสเซีย Russian Orbital Service Station (ROSS) คาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างในปี 2025 


สำหรับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS มีแผนการปลดระวางในปี 2030 เนื่องจากสภาพการใช้งานที่ยาวนานกว่า 30 ปี ทำให้ต้นทุนในการซ่อมบำรุงมีมูลค่ามหาศาล และจากปัญหาทางการเมืองระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าสถานีอวกาศของรัสเซีย Russian Orbital Service Station (ROSS) จะรองรับเฉพาะนักบินอวกาศรัสเซียเท่านั้น


นับเป็นอีกครั้งที่ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อความร่วมมือบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS แม้ว่าในช่วงแรกหลายฝ่ายพยายามหาทางออกร่วมกันอย่างสันติเพื่อให้การศึกษาวิจัยและปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างปกติ อย่างไรก็ตามปัจจุบันนักบินอวกาศจากหลายประเทศบนสถานีอวกาศนานาชาติยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างมืออาชีพโดยปราศจากความขัดแย้ง


ที่มาของข้อมูล rt.com 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง