TNN online วงดนตรีไทยวงแรกที่เปิดคอนเสิร์ตบนโลกเสมือนจริง Metaverse แพลตฟอร์ม Decentraland

TNN ONLINE

Tech

วงดนตรีไทยวงแรกที่เปิดคอนเสิร์ตบนโลกเสมือนจริง Metaverse แพลตฟอร์ม Decentraland

วงดนตรีไทยวงแรกที่เปิดคอนเสิร์ตบนโลกเสมือนจริง Metaverse แพลตฟอร์ม Decentraland

โลกเสมือนจริง Metaverse น่านน้ำใหม่ของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กลายเป็นโอกาสใหม่สำหรับทุกคนที่พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลง

ในช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นของโลกเสมือนจริง Metaverse นี้กลายเป็นโอกาสใหม่สำหรับทุกคนที่พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลงและอาจกลายเป็นสื่อกระแสหลักในอนาคตข้างหน้า วงโคโค้นัท ซันเดย์ (Coconut Sunday) วงดนตรีแนว Disco Pop ชาวไทยที่มีสไตล์ของแนวเพลงที่เป็นตัวของตัวเอง กลายเป็นวงดนตรีไทยวงดนตรีไทยวงแรกที่เปิดคอนเสิร์ตบนโลกเสมือนจริง Metaverse บนแพลตฟอร์ม Decentraland โลกเสมือนจริงที่กำลังได้รับความนิยม รวมไปถึงแพลตฟอร์ม Cryptovoxels โลกเสมือนจริงที่รองรับการแสดงผลทั้งรูปแบบผ่านแว่นตา VR หรือ AR


การแสดงคอนเสิร์ตมีขึ้นในวันที่ 19-20 ธันวาคม 2021 โดยเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าชมผ่านโลกเสมือนจริง Metaverse นับเป็นก้าวเล็ก ๆ ของวงการเพลงไทยที่กระโจนเข้าสู่โลกเสมือนจริง Metaverse แม้ว่าโลกเสมือนจริง Metaverse ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นพัฒนาคล้ายการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตหรือเว็บไซต์ในระยะเริ่มแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน นอกจากการเปิดคอนเสิร์ตบนโลกเสมือนจริงวงโคโค้นัท ซันเดย์ยังมีผลงาน NFT จำหน่ายบนช่องทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ


โลกเสมือนจริง Metaverse น่านน้ำใหม่ของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กำลังถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องหลังจากมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กประกาศเป้าหมายของบริษัทเมตา (Meta) เดินหน้าเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทไปยังโลกเสมือนจริง Metaverse ท่ามกลางการตั้งคำถามเกี่ยวกับความชัดเจนของแนวทางและการลงทุนมหาศาลในด้านของเทคโนโลยี ผู้ใช้งานจะต้องเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR หรือ AR รวมไปถึงหน้าแสดงผลรูปแบบอื่นซึ่งอาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ก่อนเปิดตัวเป้าหมายหลักของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มีผู้พัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse อื่น ๆ มาก่อนได้ระยะหนึ่งแล้ว


แพลตฟอร์ม Decentraland โลกเสมือนจริง Metaverse ที่พัฒนาบนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ร่วมกับเทคโนโลยีการแสดงผล 3 มิติ ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Decentraland สามารถเข้าใช้บริการผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์แว่นตา VR โดยนอกจากการเชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือนจริงเพื่อร่วมสนุกในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น คอนเสิร์ตฟังเพลง ดูภาพยนตร์ จัดงานแกลเลอรี (Gallery) งานแสดงศิลปะ NFT และคอร์สเรียนออนไลน์ ผู้ใช้งานยังสามารถซื้อขายที่ดินและไอเทมต่าง ๆ ได้ด้วยการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ผู้เป็นเจ้าของที่ดินและไอเทมนั้น ๆ จะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์คนเดียว โดยใช้เหรียญดิจิทัลที่ชื่อว่ามานา (MANA) ในการทำธุรกรรม

 

แพลตฟอร์ม Cryptovoxels โลกเสมือนจริง Metaverse ที่พัฒนาบนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ของอีเธอเรียม (Ethereum) ใช้เหรียญ Ether (ETH) ในการทำธุรกรรม จุดเด่นของแพลตฟอร์ม Cryptovoxels อยู่ตรงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มศิลปินเต็มไปด้วยผลงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนที่มีความสามารถได้แสดงออกและมักมีการจัดงานแสดงศิลปะบ่อยครั้ง สถานที่ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม Cryptovoxels ไม่ได้อ้างอิงจากสถานที่บนโลกแต่สร้างสรรค์ได้อย่างอิสระในรูปแบบโลกของศิลปิน


ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตบนแพลตฟอร์ม Decentraland และ Cryptovoxels วงโคโค้นัท ซันเดย์ (Coconut Sunday) ก่อตั้งวงในช่วงปี 2010 สมาชิกในวงปัจจุบันประกอบด้วย น้องเจส วณิชชญา ล้อวาณิชย์ ร้องนำและเล่นดนตรีซินธ์ (คีย์บอร์ดสะพาย) คุณมะ ลือชัย ลือเดช ตำแหน่งมือเบส คุณดราฟ นราธิป พินิจ ตำแหน่งมือกีตาร์ และคุณโบ๊ท ภูเมศร์ แก้วโมราเรืองฤทธิ์ ตำแหน่งมือกลอง เพลงดังติดหูของวงโคโค้นัท ซันเดย์อยู่ในกลุ่มแฟนคลับเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบแนวเพลง Disco Pop





ที่มาของข้อมูล decentraland.org 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง