TNN online นาซาเปิดเผยภาพยานลงจอดของรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

TNN ONLINE

Tech

นาซาเปิดเผยภาพยานลงจอดของรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

นาซาเปิดเผยภาพยานลงจอดของรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

ภาพถ่ายโดยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) แสดงให้เห็นถึงความเสียหายอย่างรุนแรงของชิ้นส่วน Back shell

นาซาเปิดเผยภาพยานลงจอดของรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) มีชื่อว่า Back shell และร่มชูชีพ ที่ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา ภาพถ่ายดังกล่าวถ่ายโดยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) แสดงให้เห็นถึงความเสียหายอย่างรุนแรงของชิ้นส่วน Back shell ซึ่งถือเป็นข้อมูลสำคัญที่นาซาจะนำไปศึกษาและพัฒนาเทคนิคการลงจอดของยานอวกาศบนดาวอังคารในอนาคต


รูปแบบการลงจอดบนผิวดาวอังคารโดยใช้ยานอวกาศและเครนขนาดใหญ่ยกตัวยานลงจอดอย่างนิ่มนวลของรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญครั้ง 2 ของนาซา โดยก่อนหน้านี้นาซาเคยใช้วิธีการลงจอดในลักษณะใกล้เคียงกันในภารกิจรถสำรวจคิวริออซิตี (Curiosity) ที่ลงจอดบนดาวอังคารในวันที่ 22 สิงหาคม 2012


ยานอวกาศที่ส่งไปดาวอังคารแบ่งโครงสร้างทั้งหมดออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย Cruise Stage ทำหน้าที่สร้างพลังงานไฟฟ้าขณะยานเดินทางบนอวกาศไปยังดาวอังคาร Back Shell ทำหน้าที่ปกป้องยานอวกาศและติดตั้งร่มชูชีพเพื่อชะลอความเร็วของยานอวกาศขณะตกลงสู่พื้นดาวอังคาร Descent Stage ส่วนนี้ทำหน้าที่คล้ายเครนขนาดใหญ่ยกตัวรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) ให้ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร และ Heat Shield ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันความร้อนขณะยานเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศดาวอังคาร


สำหรับการถ่ายภาพของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) หรือกินนี่ (Ginny) เป็นภารกิจการขึ้นบินครั้งที่ 26 นับจากการบินครั้งแรกบนดาวอังคารในวันที่ 19 เมษายน 2021 ซึ่งกลายเป็นการส่งยานอวกาศไปบินดาวเคราะห์ดวงอื่นครั้งแรกของมนุษย์


ข้อมูลภาพถ่ายของ Back shell และร่มชูชีพ ถูกส่งกลับมายังโลก ในเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นว่าสารเคลือบป้องกันผิวยานด้านนอกยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์แม้โครงสร้างเกือบทั้งหมดของ Back Shell ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดเนื่องจากตกกระทบพื้นผิวดาวอังคารด้วยความเร็ว 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญและอาจถูกใช้ออกแบบวิธีการลงจอดของยานอวกาศในภารกิจ Mars Sample Return ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง