TNN online Meta พัฒนาระบบ AI คิดค้นส่วนผสมคอนกรีตลดโลกร้อน

TNN ONLINE

Tech

Meta พัฒนาระบบ AI คิดค้นส่วนผสมคอนกรีตลดโลกร้อน

Meta พัฒนาระบบ AI คิดค้นส่วนผสมคอนกรีตลดโลกร้อน

Meta เดินหน้าสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์คัดกรองส่วนผสมคอนกรีตเพื่อลดภาวะโลกร้อน

เมตต้า (Meta) บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ระดับโลกหรืออดีต Facebook ได้มีการออกมาเปิดเผยแล้วว่า ทางบริษัทกำลังสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และมีการปรับเปลี่ยนสูตรเพื่อเสริมสร้างจุดแข็งและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลงด้วยการปรับส่วนผสมคอนกรีตใหม่


ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีการออกแบบมาตั้งเดิมนั้น มีการสร้างมลภาวะทางอากาศมากถึง 1 พันล้านตันในทุก ๆ ปี จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้โลกของเราเป็นมิตรต่อระบบนิเวศ ในช่วงที่ผ่านมามีการประเมินว่า โลกของเรามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่อากาศมากถึง 8 เปอร์เซ็นต์ในทุก ๆ ปี ทำให้หลายฝ่ายเริ่มหาทางให้ทางอุตสาหกรรมแต่ละแห่งช่วยทำการลดรอยเท้าคาร์บอนให้น้อยลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นอุตสาหกรรมที่คาดว่า จะมีการเติบโตมากขึ้นในอนาคตจากแนวโน้มการรถรงค์ให้มีการใช้พลังงานสีเขียวมากขึ้น


สำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัท Meta ได้วางเอาไว้นั้น จะให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนส่วนผสมคอนกรีตเพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยที่สุด เรื่องนี้ทางด้านนักวิจัยได้มีการตรวจสอบส่วนผสมคอนกรีตที่มีความเป็นไปได้ว่า จะช่วยทำการลดก๊าซคาร์บอนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นกระจกพื้น, เถ้าลอยและตะกรัน


นักวิจัยได้ทำการทดสอบความเป็นไปได้ที่จะทำการเลือกส่วนผสมต่าง ๆ ที่ช่วยลดโลกร้อนและช่วยประหยัดเวลาในการตรวจสอบด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ เรื่องนี้ทางทีมงานบริษัท Meta เห็นว่า จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย โดยทางด้านศาสตราจารย์ลาฟ วาร์ชนีย์ (Lav Varshney) จากแผนกวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์กับศาสตราจารย์นิชาน การ์ (Nishant Grag) จากแผนกวิศวกรรมโยธาจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ เป็นผู้ทำการออกแบบชุดข้อมูลเกี่ยวกับส่วนผสมคอนกรีตมากกว่า 1,000 สูตรที่ช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์


เรื่องนี้ทางทีมวิจัยของบริษัท Meta ได้ตั้งเป้าที่จะพยายามหาส่วนผสมที่มีความลงตัวที่สุดเพื่อที่จะทำความเข้าใจว่า ส่วนผสมเหล่านี้ส่งผลต่อภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างไร


ข้อมูลจาก : engadget.com

ภาพจาก : sciencenewsforstudents.org

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง