TNN online นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียทดลองใช้แผงโซลาห์เซลล์กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla วิ่ง 15,100 กม.

TNN ONLINE

Tech

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียทดลองใช้แผงโซลาห์เซลล์กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla วิ่ง 15,100 กม.

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียทดลองใช้แผงโซลาห์เซลล์กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla วิ่ง 15,100 กม.

นักวิทยาศาสตร์ทดลองใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla

นักวิทยาศาสตร์ของประเทศออสเตรเลียได้มีการทดลองใช้แผงโซลาห์เซลล์กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla วิ่ง 15,100 กม. การทดสอบนี้ได้มีการประกาศก่อนวันคุ้มครองโลก โดยรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Tesla ได้เริ่มออกเดินทางในช่วงเดือนกันยายนของปีนี้ เรื่องนี้ทางด้านนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่า การทำแบบนี้จะช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นอยู่ในเวลานี้


โครงการนี้จะมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Tesla เป็นเครื่องมือวิจัย พร้อมกับมีทีมวิจัยที่ทำการเฝ้าติดตามเรื่องนี้ 18 คน โดยพวกเขามีกางแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความยาวกว่า 18 เมตร เพื่อให้แผงพลังงานซึมซับแสงอาทิตย์  เรื่องนี้ทางด้านพอล แดชทอร์ (Paul Dastoor) นักประดิษฐ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ได้กล่าวเอาไว้ในมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลว่า การทดสอบนี้ไม่เพียงแค่จะดูความทนทานของแผงพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังมองไปถึงของศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้งานส่วนอื่น ๆ ในอนาคตด้วย


เขากล่าวว่า ความจริงแล้วแนวคิดนี้เป็นการทดสอบที่ช่วยให้ทีมงานสามารถทำการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานและการเคลื่อนย้ายแผงพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้ที่อื่น แผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่พิมพ์มานี้มีขนาดน้ำหนักเบา มีการทำจากพลาสติกลามิเนตที่มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า $10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร โดยที่แผงพลังงานแสงอาทิตย์นี้มีการพิมพ์วางขายสำหรับทำการผลิตไวน์โดยตรง


พอล แดชทอร์ได้กล่าวต่อว่า การใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับรถยนต์นั้น คิดว่าจะทำให้ชาวออสเตรเลียตระหนักถึงการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนที่กลายเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกแล้ว สำหรับการทดลองขับขี่รถยนต์ไฟฟ้านั้น จะมีการใช้ระยะเวลา 84 วัน และเขาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีลอน มัสก์ ในฐานะที่เป็นผู้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าจะรู้สึกยินดีกับโครงการที่พวกเขาได้ทำอยู่ 

 

ข้อมูลจาก : reuters.com

ภาพจาก : reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง