TNN online บันทึกประวัติศาสตร์ บิล เกตส์และพอล อัลเลน ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

TNN ONLINE

Tech

บันทึกประวัติศาสตร์ บิล เกตส์และพอล อัลเลน ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

บันทึกประวัติศาสตร์ บิล เกตส์และพอล อัลเลน ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

วันที่ 4 เมษายน 1975 โดย 2 ผู้ร่วมก่อตั้งคำสำคัญบิล เกตส์และพอล อัลเลน ในขณะนั้นบิล เกตส์มีอายุ 19 ปี ส่วนพอล อัลเลนมีอายุ 22 ปี

ไมโครซอฟท์บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และบริษัทด้านเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ ที่สำคัญของโลกถูกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 4 เมษายน 1975 โดย 2 ผู้ร่วมก่อตั้งคำสำคัญบิล เกตส์และพอล อัลเลน ในขณะนั้นบิล เกตส์มีอายุ 19 ปี ส่วนพอล อัลเลนมีอายุ 22 ปี


จุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัทไมโครซอฟท์เกิดขึ้นในปี 1985 ภายหลังความร่วมมือกับบริษัท IBM ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ขณะนั้น ซึ่งบริษัท IBM กำลังมีแผนการเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและได้ขอซื้อระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์จากบริษัทไมโครซอฟท์ซึ่งในขณะนั้นบิล เกตส์ได้ซื้อระบบปฏิบัติการมาจากบริษัทอีกแห่งหนึ่งมาพัฒนาต่อและขายให้กับ IBM


ในปีเดียวกันบริษัทไมโครซอฟท์เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 1.0 ซึ่งพัฒนามาจาก MS-DOS ในปี 1984 เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 2.0 และระบบปฏิบัติการ Windows 3.0 จุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งภายหลังจากบริษัทเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 95 ในปี 1995 ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายจำนวนมาก ปัจจุบันระบบปฏิบัติการของบริษัทเดินทางมาถึงระบบปฏิบัติการ Windows 11 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 และยังคงมีผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 11 จำนวนมากกว่า 197 ล้านเครื่องทั่วโลก


การแข่งขันในโลกของเทคโนโลยีเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริษัทไมโครซอฟท์ขยายธุรกิจไปยังกลุ่มต่าง ๆ ภายใต้การบริหารของ ผู้บริหารคนปัจจุบันของไมโครซอฟท์ คือ สัตยา นาเดลลา เข้าบริหารบริษัทไมโครซอฟท์ในปี 2014 ธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบันนอกจากซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังกลุ่มต่าง ๆ โดยมีสัด่สวนเป็นธุรกิจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ประมาณ 31% ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเกม เช่น Xbox อุปกรณ์แว่นตา HoloLens 35% ธุรกิจเกี่ยวกับระบบเซิร์ฟเวอร์และการให้บริการคลาวด์ 34%


ปัจจุบันบิล เกตส์ มีอายุ 66 ปี เขาได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบอร์ดบริหารไมโครซอฟท์ในช่วงปี 2020 เพื่อใช้เวลาให้มูลนิธิการกุศล Bill & Melinda Gates Foundation อย่างไรก็ตามเขายังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของบริษัท ส่วนพอล อัลเลนเพื่อนและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ลาออกจากบริษัทในช่วงปี 1983 เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพและเสียชีวิตลงในวันที่ 15 ตุลาคม 2018 ขณะมีอายุได้ 65 ปี


ประวัติความเป็นมาของบริษัทไมโครซอฟท์กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องเล่าของผู้อุทิศชีวิตการทำงานให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผ่านเรื่องราวของความสำเร็จและความล้มเหลวในบางช่วงเวลาเพื่อการพัฒนา เรียนรู้ ก้าวไปข้างหน้าและจุดประกายความฝันให้กับคนรุ่นใหม่ที่กล้าลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรม


ที่มาของข้อมูล britannica.com

ที่มาของรูปภาพ Bill gates, Paul allen

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง