TNN online นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

TNN ONLINE

Tech

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex กระแสลมวนที่ไม่สมบูรณ์เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์จาก องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex กระแสลมวนทวนเข็มนาฬิกาที่ไม่สมดุลจากอาร์กติกเป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน


Polar Vortex ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่จากการรวบรวมข้อมูลด้วยดาวเทียมสำรวจชั้นสตราโตสเฟียร์ของ NOAA พบว่า Polar Vortex นั้นเกิดถี่ขึ้นนับตั้งแต่ปี 2014 เนื่องจากภาวะโลกร้อนที่เป็นเสมือนผ้าห่มหนา ๆ ห่มให้โลกร้อนขึ้นและเมื่อโลกร้อนขึ้นแผ่นน้ำแข็งบริเวณอาร์กติกจึงเกิดการละลายซึ่งทำให้แย่กว่าเดิมเพราะเมื่อแผ่นน้ำแข็งละลายพื้นที่บริเวณอาร์กติกจะสะท้อนความร้อนได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ Polar Vortex กระแสลมวนเหนืออาร์กติกเกิดภาวะไม่สมดุลและกระจายออกเป็นหลายทาง ทำให้มวลอากาศเย็นเคลื่อนลงทางตอนใต้ของโลก หลาย ๆ ประเทศจึงประสบกับอากาศหนาวเย็นที่ผิดปกติ ในขณะเดียวกันมวลอากาศร้อนก็ไหลขึ้นสู่ตอนเหนือทำให้บริเวณอาร์กติกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศของทั้งคนและสัตว์ในหลาย ๆ พื้นที่


ในปี 2019 รัฐชิคาโกและรัฐใกล้เคียงถูกแช่แข็งด้วยลมหนาวที่เป็นผลมาจากความแปรปรวนของ Polar Vortex ส่วนประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรมักจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบแต่ในทางทฤษฎีแล้วมีความเป็นไปได้ที่ประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรจะได้รับอิทธิพลอากาศหนาวนั้นหาก Polar Vortex เกิดการแตกออกเป็นหลาย 


สำหรับอากาศหนาวในประเทศไทยช่วงวันที่ 1-3 เมษายนที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกแถลงการณ์ว่า Polar Vortex แปรปรวนนั้นไม่กระทบกับประเทศไทยเนื่องจากมีเทือกเขาหิมาลัยกีดขวาง แต่เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน 


ข้อมูลจาก www.climate.gov

ภาพจาก pixabay/JChristophe_Andre



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง