TNN online Ozmo หุ่นยนต์เช็ดกระจกบนตึกสูง อนาคตของการทำความสะอาดตึก

TNN ONLINE

Tech

Ozmo หุ่นยนต์เช็ดกระจกบนตึกสูง อนาคตของการทำความสะอาดตึก

Ozmo หุ่นยนต์เช็ดกระจกบนตึกสูง อนาคตของการทำความสะอาดตึก

Ozmo หุ่นยนต์เช็ดกระจกบนตึกสูง อนาคตของการทำความสะอาดตึก รวดเร็วและปลอดภัยต่อแรงงานมนุษย์มากกว่า

Ozmo เป็นเครื่องมืออุตสาหกรรมชั้นนำในการทำความสะอาดหน้าต่างอัตโนมัติ ผลิตโดยบริษัท Skyline Robotics ด้วยการรวมความเชี่ยวชาญของวิศวกรเข้ากับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ จึงสามารถออกแบบหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการบำรุงรักษาส่วนหน้าอาคาร ทำให้มั่นใจได้ว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้งานได้จริงมากกว่าการทำความสะอาดด้วยแรงงานมนุษย์ ซึ่งทำงานได้รวดเร็วกว่าประมาณ 3 เท่า และทำให้แรงงานมนุษย์ไม่ต้องเสี่ยงในการทำความสะอาดอาคารส่วนที่อันตรายอีกต่อไป


สมองของ Ozmo ผสมผสานความสามารถของระบบปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นเองและวิธีการการเรียนของ machine learning มี Lidar หรือ Light Detection and Ranging ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะไกลที่แม่นยำคอยเป็นดวงตาให้กับมัน หุ่นยนต์ Ozmo จึงสามารถสแกนพื้นผิวอาคารได้อย่างประณีต จดจำทุกส่วนโค้งเว้าและขอบของพื้นที่และสามารถกะแรงในการทำความสะอาดให้เหมาะสมกับพื้นผิวได้ นอกจากนี้มันยังสามารถทำงานได้ในสภาวะแวดล้อมที่แปรปรวนเนื่องจากมีความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวได้ค่อนข้างสูง


จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่ามีการเพิ่มขึ้นของการพัฒนาอาคารที่สูงกว่า 200 เมตร ถึง 176 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และอุตสาหกรรมทำความสะอาดหน้าต่างมีรายได้ต่อปีมากถึง 40 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่พนักงานเช็ดกระจกบนตึกสูงจำนวน 74 เปอร์เซ็นต์ มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 40 ปี และมีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่มีอายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี หมายความว่าในขณะที่อุตสาหกรรมมีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แรงงานคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมนี้กลับมีน้อยลง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย


หุ่นยนต์ Ozmo ค่อนข้างตอบโจทย์ผู้ใช้งานในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน ลดการใช้แรงงานมนุษย์ในงานอันตราย ความเสถียรสูงและสามารถควบคุมการเปิดและปิดตัวเครื่องได้จากสถานีควบคุม


ข้อมูลจาก www.skylinerobotics.com

ภาพจาก Skyline Robotics/Facebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง