TNN online DJI M30 สุดยอดโดรนบินฝ่าพายุฝน ทำงานร่วมกับแท่นจอดหุ่นยนต์

TNN ONLINE

Tech

DJI M30 สุดยอดโดรนบินฝ่าพายุฝน ทำงานร่วมกับแท่นจอดหุ่นยนต์

DJI M30 สุดยอดโดรนบินฝ่าพายุฝน ทำงานร่วมกับแท่นจอดหุ่นยนต์

DJI M30 คือ โดรนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการใช้โดรนได้ในทุกสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมตามความเหมาะสมของผู้ใช้งาน

โดรนส่วนใหญ่มีการออกแบบรองรับให้ใช้งานได้เฉพาะตอนที่สภาพอากาศปลอดโปร่งแจ่มใส แต่เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่น่าขัดใจอย่างฝนตกด้วยแล้ว ไม่อาจทำให้โดรนสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะหากเจอกับแรงพายุฝนเข้ามากระหน่ำ ถือเป็นเรื่องยากมากที่จะทำการควบคุมบังคับได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ยังมีโดรนชนิดหนึ่งที่สามารถบินได้ในเกือบทุกสภาพอากาศ นั่นก็คือ โดรน DJI M30


DJI M30 เป็นโดรนตัวใหม่ล่าสุดที่มีคุณสมบัติในการลุยสายฝนในชนิดที่เรียกว่า มาแบบพายุฝนก็ไม่หวั่นไหวเหินสู่ฟ้า เช่นเดียวกันต่อให้มีสายลมที่พัดแรงแค่ไหน โดรน DJI M30 นี้ยังคงสามารถใช้งานได้ในระดับที่เรียกได้ว่า น่าประทับใจมาก มีระบบตรวจจับเซนเซอร์ที่สามารถจับการเคลื่อนไหวแบบละเอียดได้ เชื่อมต่อภาพวิดีโอได้ระดับสูง เพื่อให้สามารถระบุวัตถุหรือสิ่งที่เราต้องการอยากรู้อยากเห็นให้ชัดเจนมากขึ้น


โดรน DJI M30 มีการผลิตขึ้นมาโดยบริษัท SZ DJI Technology เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีการเน้นผลิตโดรนสัญชาติจีน มีแบตเตอรี่ 2 ชนิดให้เลือกใช้ โดยแบตเตอรี่หนึ่งสามารถปรับโหมดต่าง ๆ ได้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้หลากหลาย และชาร์จเสร็จเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น ส่วนอีกแบตเตอรี่จะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศทั้งร้อนและเย็น คุณลักษณะอื่นที่น่าสนใจก็คือ โดรนชนิดนี้สามารถบินได้ในช่วงที่หิมะตกหนักในระดับอุณหภูมิที่ติดลบถึง -20 ถึง -50 องศาเซลเซียส ถือเป็นโดรนที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อเปรียบเทียบกับโดรนชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายในการพกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย สามารถบินได้ในระยะเวลาสูงสุดมากถึง 41 นาที โดรนสามารถบินได้สูงสุดถึง 7000 เมตร ทำให้สามารถมองเห็นบริเวณพื้นที่ได้กว้างขวาง


แม้ว่าระยะเวลาในการบินอาจจะสั้นกว่าโดรนบางประเภท แต่โดรนนี้มีข้อได้เปรียบในเรื่องของขนาดที่มีการออกแบบเข้ากับการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น สำหรับราคาของโดรนนี้ถือว่ามีราคาค่อนข้างแพงคิดเป็นเงินกว่า 10,000 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 330,000 บาท นอกจากโดรนนี้แล้ว บริษัทยังมีโดรนอื่น ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นโดรน M300 RTK ที่มีราคาเท่ากับ M30, Air 2S ที่เหมาะกับการถ่ายภาพมุมสูง, FPV ที่ให้คุณภาพวิดีโอแบบ HD และอื่น ๆ อีกมากมาย

 



ข้อมูลจาก : theverge.com

ภาพจาก : dji.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง