TNN online รัสเซียส่งโดรนพลีชีพ KUB-BLA ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ AI เข้าไปปฏิบัติการในยูเครน

TNN ONLINE

Tech

รัสเซียส่งโดรนพลีชีพ KUB-BLA ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ AI เข้าไปปฏิบัติการในยูเครน

รัสเซียส่งโดรนพลีชีพ KUB-BLA ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ AI เข้าไปปฏิบัติการในยูเครน

โดรน KUB-BLA เป็นอีกหนึ่งโดรนเพชฌฆาตของรัสเซียที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

สถานการณ์การทำสงครามระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนในเวลานี้ยังคงยืดเยื้อต่อไป ทั้งสองประเทศต่างเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีอาวุธขั้นสูงเข้าปฏิบัติการโจมตีทางทหาร รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีโดรนบินรูปแบบต่าง ๆ เข้ามาปฏิบัติการโจมตี โดยเทคโนโลยีโดรนบินของยูเครนนั้นได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐอเมริกา โดรนตัวรุ่นล่าสุดมีชื่อว่า Switchblade ส่วนเทคโนโลยีโดรนบินของรัสเซียมีชื่อว่า KUB-BLA ซึ่งโดรนทั้งสองนี้มีการทำงานลักษณะเดียวกัน คือ บินค้นหาเป้าหมายและพุ่งเข้าโจมตีในลักษณะโดรนพลีชีพ


สำหรับโดรนบินของรัสเซียที่ชื่อ KUB-BLA นั้น แม้จะไม่มีข้อมูลยืนยันจากรัสเซียว่าเริ่มใช้โดรนบินรุ่นดังกล่าว แต่กองทัพยูเครนที่อ้างว่าพบโดรนบิน KUB-BLA ตกในเมืองสำคัญของยูเครนเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญสนับสนุนรายงานที่ว่ารัสเซียได้มีการนำโดรนชนิดนี้เข้ามายังประเทศยูเครน อย่างไรก็ตามโดรนบินรุ่นนี้ยังไม่ได้มีการใช้เป็นวงกว้างมากนักและอาจถูกใช้ในภารกิจสำคัญ เช่น การค้นหาและลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ของยูเครน


โดรน KUB-BLA มีลักษณะเป็นโดรนบินพลีชีพถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ZALA Aero บริษัททางด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของรัสเซีย โดยโดรนบินรุ่นนี้ได้มีการเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงเทคโนโลยีการบินของประเทศรัสเซียเมื่อปี 2019 มีขีดความสามารถดังต่อไปนี้ 

1. โดรนสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นระยะเวลา 30 นาที

2. โดรนสามารถเล็งเป้าหมายได้ถูกต้องแม่นยำ และมีการบรรจุระเบิดมากถึง 3 กิโลกรัม ด้วยกัน

3. โดรนติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ขั้นสูงที่สามารถตัดสินใจได้เองว่า เป้าหมายไหนคือเป้าหมายที่เหมาะกับการโจมตีมากที่สุด

4. โดรนมีขีดความสามารถในการหลบหลีกการตรวจจับจากฝ่ายตรงข้าม


นอกจากโดรน KUB-BLA บริษัท ZALA Aero ของประเทศรัสเซียยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับต่อต้านโดรนบิน ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการฝึกฝนใช้งานโดรน เครื่องมือวิเคราะห์พื้นที่เชิงลึกระบุพื้นที่บริเวณเป้าหมายทางการทหารที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น


การทำสงครามยุคปัจจุบันอาจไม่ใช่เป็นการทำสงครามระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกันเองอีกต่อไปแต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการทำสงครามที่มีการใช้โดรนบินและอาวุธโจมตีอัตโนมัติมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทุกฝ่ายต่างให้ความสำคัญกับการลดการสูญเสียชีวิตของพลทหารและให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเป็นการป้องกันประเทศและสามารถปฏิบัติภารกิจซับซ้อนที่มีความเสี่ยงสูงได้

 



ข้อมูลจาก : Wired.com, zala-aero.com

ภาพจาก : zala-aero.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง