TNN online ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal เทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงของกองทัพรัสเซีย

TNN ONLINE

Tech

ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal เทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงของกองทัพรัสเซีย

ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal เทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงของกองทัพรัสเซีย

ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal สามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงมัค 10 หรือประมาณ 12,250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการโจมตี 2,000 กิโลเมตร

สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังดำเนินต่อไปในทิศทางที่รุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุดกองทัพรัสเซียได้ออกมาประกาศใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal โจมตียูเครน นับเป็นครั้งที่ 2 ของโลกที่มีการนำอาวุธร้ายแรงประเภทไฮเปอร์โซนิกเข้าโจมตีในสงคราม แม้ทางกองทัพรัสเซียอ้างว่าใช้อาวุธประสิทธิภาพสูงนี้ทำลายเป้าหมายทางการทหารของยูเครนแต่ก็สร้างความวิตกกังวลให้กับนานาชาติมากขึ้น


ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal หรือ Kh-47M2 Kinzhal ถูกตั้งชื่อตามภาษารัสเซียแปลว่า "มีดกริช" รัสเซียพัฒนาและนำเข้าประจำการครั้งแรกในปี 2017 โดยใช้การปล่อยตัวจากเครื่องบิน Mig-31K ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกสามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงมัค 10 หรือประมาณ 12,250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการโจมตี 2,000 กิโลเมตร ขับเคลื่อนด้วยจรวดเชื้อเพลิงแข็ง (Solid-propellant rocket)


อย่างไรก็ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการถูกเก็บเป็นความลับด้านการทหาร ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกชนิดนี้สามารถติดตั้งหัวรบแรงระเบิดปกติและหัวรบนิวเคลียร์ขนาด 100-500 กิโลตัน หากกรณีที่รัสเซียมีการตัดสินใช้ระเบิดนิวเคลียร์ นอกจากใช้การปล่อยตัวจากเครื่องบิน Mig-31K ยังสามารถปล่อยตัวจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22M3 กรณีต้องการเพิ่มพิสัยการโจมตี 3,000 กิโลเมตร อาจรวมถึงการปล่อยตัวจากเครื่องบิน Sukhoi Su-57 เครื่องบินรบล่องหนรุ่นใหม่ของกองทัพรัสเซียในอนาคต


อิกอร์ โคนาเชนคอฟ (Igor Konashenkov) โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียชี้แจงผ่านสื่อต่างประเทศยืนยันการโจมตีด้วยขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal ใส่เป้าหมายที่เป็นคลังแสงเก็บอาวุธและกระสุนปืนของกองทัพยูเครน โดยกองทัพรัสเซียพยายามหลีกเลี่ยงเป้าหมายพลเรือนมากที่สุด


จุดแข็งของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก Kinzhal สามารถทำความเหนือเสียงยากต่อการตรวจจับและสกัดกั้นด้วยเทคโนโลยีทางการทหารในปัจจุบัน เนื่องจากขับเคลื่อนด้วยความเร็วเหนือเสียงทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการเจาะเกราะที่หนาของเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้จะอยู่ในตึกหลายชั้นหรือใต้ดินที่มีความลึก


ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (Hypersonic Missiles) หนึ่งในเทคโนโลยีด้านการทหารใหม่ล่าสุดที่ประเทศมหาอำนาจต่างมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อใช้งานในกองทัพ เช่น รัสเซีย สหรัฐอเมริกาและจีน โดยมีประเทศรัสเซียเป็นประเทศแรก ๆ ที่เปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกชนิดนี้และอาจมีความรุนแรงในการโจมตีมากที่สุด กองทัพรัสเซียนำขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกมาใช้งานครั้งแรกช่วงปฏิบัติการทางทหารในซีเรียปี 2016


ในขณะที่ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของสหรัฐอเมริกาอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพัฒนาและทดสอบการใช้งานโดยมีความเร็วที่เปิดเผยต่ำกว่าขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย สำหรับขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกจีนเน้นการโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินบนผิวน้ำและไม่เปิดเผยรายละเอียดของโครงการออกมาต่อสาธารณชนมากนัก โดยทั้งสหรัฐอเมริกาและจีนยังไม่เคยนำขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกมาใช้ในสงคราม


ที่มาของข้อมูล livescience.com 

ที่มาของภาพ wikipedia.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง