TNN online แขนกลช่วยแพทย์ทำการผ่าตัดมะเร็ง ยุคสมัยแห่งการอยู่ร่วมกันของคนและหุ่นยนต์

TNN ONLINE

Tech

แขนกลช่วยแพทย์ทำการผ่าตัดมะเร็ง ยุคสมัยแห่งการอยู่ร่วมกันของคนและหุ่นยนต์

แขนกลช่วยแพทย์ทำการผ่าตัดมะเร็ง ยุคสมัยแห่งการอยู่ร่วมกันของคนและหุ่นยนต์

แขนกลช่วยแพทย์ทำการผ่าตัด ลดความผิดพลาดและเพิ่มความแม่นยำในการผ่าตัดที่ต้องใช้ความละเอียดสูง ยุคสมัยแห่งการอยู่ร่วมกันของคนและหุ่นยนต์

ในยุคสมัยที่หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถใกล้เคียงพอ ๆ กับมนุษย์ แถมยังมีความสามารถในการทำซ้ำมากกว่าและความผิดพลาดน้อยกว่า นายทุนน้อยใหญ่จากหลากหลายอุตสาหกรรมต่างหันมาลงทุนกับแรงงานที่เป็นหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น เนื่องจากพวกมันไม่จำเป็นต้องได้รับสวัสดิการมากนัก ทำให้เกิดคำถามในตลาดแรงงานแทบทุกอุตสาหกรรมว่าแรงงานมนุษย์จะไปอยู่ที่ไหน


ในเร็ว ๆ นี้ แรงงานมนุษย์จะยังไม่ถูกแทนด้วยหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ แต่จะเป็นยุคสมัยของการอยู่ร่วมกันเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ของงานที่ดีที่สุด ดังเช่นที่เกิดในโรงพยาบาล Ysbyty Gwynedd ณ ประเทศเวลส์ ทางโรงพยาบาลได้ก่อตั้งโครงการ all-Wales robotic assisted surgery network อันเป็นระบบการทำงานที่ให้แพทย์ทำงานร่วมกับแขนกลในการผ่าตัด ซึ่งมักจะถูกนำมาใช้ในการผ่าตัดที่ต้องใช้ความละเอียดสูงเป็นพิเศษ เช่น การผ่าตัดระบบย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ไต รวมไปถึงมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งทางนรีเวชบางชนิด เป็นต้น


แขนกลช่วยแพทย์ทำการผ่าตัดมะเร็ง ยุคสมัยแห่งการอยู่ร่วมกันของคนและหุ่นยนต์ ภาพจาก www.northwalespioneer.co.uk


กล้องที่ติดอยู่กับขนกลจะช่วยให้แพทย์สามารถซูมเข้าเพื่อขยายพื้นที่ในการมองเห็นระหว่างผ่าตัดได้ โดยแพทย์จะควบคุมการทำงานของแขนกลผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันจะทำให้บาดแผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก สามารถหลีกเลี่ยงเส้นประสาทได้ ผู้ป่วยมีการเสียเลือดน้อย ทั้งหมดนี้จะทำให้คนไข้ใช้เวลาฟื้นตัวหลังผ่าตัดน้อยลงและลดอัตราการเกิดผลข้างเคียงจากการผ่าตัดได้มากขึ้น


รัฐบาลเวลส์ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้เงิน 4.2 ล้านปอนด์เพื่อพัฒนาการผ่าตัดโดยใช้แขนกลช่วยในเวลส์ตลอดระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้คณะกรรมการสุขภาพยังให้เงินมากกว่า 13 ล้านปอนด์ในระยะเวลา 10 ปีสำหรับโครงการนี้ เพื่อขยายรูปแบบการทำงานร่วมกันของแพทย์และแขนกลไปทั่วเวลส์ หวังตอบโจทย์ความต้องการของผู้ป่วยพร้อม ๆ ไปกับการอำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับแพทย์

ข้อมูลจาก www.bbc.com

ภาพจาก cmrsurgical.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง