TNN online ประเทศจีนวางแผนสร้างจรวดใหม่สามารถนำมาใช้งานซ้ำได้แบบจรวด SpaceX

TNN ONLINE

Tech

ประเทศจีนวางแผนสร้างจรวดใหม่สามารถนำมาใช้งานซ้ำได้แบบจรวด SpaceX

ประเทศจีนวางแผนสร้างจรวดใหม่สามารถนำมาใช้งานซ้ำได้แบบจรวด SpaceX

ประเทศจีนกำลังวางแผนสร้างจรวดใหม่ ให้สามารถนำมาใช้ได้อีกแบบ SpaceX แทนที่จรวดรุ่นเก่าที่ใช้งบประมาณสูง

ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับอนาคตการพัฒนาและความร่วมมือของหน่วยงานอวกาศจีนใน Low-Earth Orbit หวัง เสี่ยวจุน รองประธานสหพันธ์อวกาศนานาชาติและประธานสถาบัน First Academy of China Aerospace Science and Technology Corporation ได้นำเสนอในรายงานถึงการสร้างจรวดรุ่นใหม่ให้เป็นแบบรียูส เนื่องจากจรวด Long March ที่ใช้อยู่มีขนาดที่เล็ก บรรทุกน้ำหนักได้น้อย ทั้งยังปล่อยสารพิษสู่ชั้นบรรยากาศ และมีงบประมาณค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบินที่สูง


โดยจรวดรียูสรุ่นใหม่ดังกล่าวจะหันมาใช้เชื้อเพลิงน้ำมันก๊าด RP-1 ที่ผ่านการกลั่น และออกซิเจนเหลว อีกทั้งยังมีการออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือจรวดรุ่นใหญ่และจรวดรุ่นเล็ก จรวดรุ่นเล็กสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากสุดที่ 14 ตัน หรือ 14,000 กิโลกรัม จรวดรุ่นใหญ่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากที่สุด 27 ตัน หรือ 27,000 กิโลกรัม


จรวดรุ่นเล็กจะถูกนำไปใช้ในภารกิจ Low-Earth Orbit เช่น ภารกิจส่งนักบินอวกาศไปประจำการที่สถานีอวกาศ Tiangong (สถานีอวกาศของประเทศจีนเองที่ถูกสร้างมาแทนที่สถานีอวกาศเก่า Tiangong-1) และภารกิจส่งดาวเทียม เป็นต้น

จรวดรุ่นใหญ่จะถูกนำไปใช้ในภารกิจ Earth-Moon เช่น ภารกิจส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ และภารกิจส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์ เป็นต้น


ยังไม่มีรายงานแน่ชัดว่าจรวดรียูสรุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่น จะเปิดตัวและนำมาใช้งานตอนไหน แต่ได้มีการเปิดเผยถึงเอกสารในที่ประชุมถึงภารกิจอวกาศใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งมีการพูดถึงภารกิจส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศ Tiangong  ด้วยจรวดรียูสรุ่นใหม่ จึงคาดการณ์ได้ว่าภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ ประเทศจีนจะมีจรวดรียูสใช้เป็นชาติแรก รองจากสหรัฐฯ ที่ในตอนนี้นาซาใช้จรวดรียูสของ SpaceX อยู่ในบางภารกิจ ซึ่งเป็นจรวดของเอกชน


ข้อมูลจาก mp.weixin.qq.com

ภาพจาก www.theguardian.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง