TNN online สหรัฐเตรียมสร้างถนนที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์เปิดบริการปี 2023

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐเตรียมสร้างถนนที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์เปิดบริการปี 2023

สหรัฐเตรียมสร้างถนนที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์เปิดบริการปี 2023

เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์รูปแบบนี้เรียกว่าการชาร์จแบบเหนียวนำใช้คลื่นความถี่แม่เหล็กไฟฟ้าแบบไร้สายไปยังรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังคงเป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ล่าสุดบริษัท Electreon Wireless ในประเทศอิสราเอลจับมือกับสหรัฐอเมริกาเตรียมสร้างถนนรูปแบบใหม่ความยาวประมาณ 1.6 กิโลเมตร ในเมืองดีทรอยต์สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบอัตโนมัติให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไร้สายในขณะที่รถยนต์วิ่งผ่านบนถนนคล้ายการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับสมาร์ตโฟนแบบไร้สาย


โครงการสร้างถนนรูปแบบใหม่นี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Electreon Wireless และบริษัทผู้พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา 2 แห่ง ได้แก่ Ford และ DTE  โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการทดสอบสร้างถนนในลักษณะดังกล่าวในประเทศสวีเดน อิสราเอลและอิตาลี 


ถนนที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์ขณะรถยนต์วิ่งผ่านถูกสร้างขึ้นบริเวณสถานีรถไฟเก่า Michigan Central Terminal เมืองดีทรอยต์ ซึ่งกำลังถูกพัฒนาให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งระบบขนส่งรูปแบบใหม่ (Mobility Innovation District) โดยทางรัฐมิชิแกนได้สนับสนุนเงินทุนในการพัฒนาโครงการดังกล่าวประมาณ 1.9 ล้านดอลลาร์และมีกำหนดการเสร็จสมบูรณ์ในปี 2023


เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์รูปแบบนี้เรียกว่าการชาร์จแบบเหนี่ยวนำใช้คลื่นความถี่แม่เหล็กไฟฟ้าในการถ่ายโอนพลังงานจากขดลวดโลหะที่อยู่ใต้พื้นถนนไปยังตัวรับที่ถูกติดตั้งเอาไว้ใต้ท้องรถยนต์เพื่อป้อนพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่ โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 3,000 - 4,000 ดอลลาร์ 


สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์เป็นข้อกังวลหนึ่งของผู้ที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สายจากพื้นถนนอาจเป็นตัวเลือกใหม่ที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องจอดรถซึ่งทำให้เสียเวลาเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่ในช่วงเริ่มต้นและถนนที่กำลังจะก่อสร้างมีความยาวเพียง 1.6 กิโลเมตร ให้บริการกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้อย่างจำกัดแต่ในอนาคตหากได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมถนนในเมืองสำคัญ ๆ อาจรองรับเทคโนโลยีกันอย่างแพร่หลาย




ข้อมูลจาก businessinsider.com 

ภาพจาก electreon.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง