TNN online นาซาเตรียมปล่อยดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศ GOES-T วันที่ 1 มีนาคมนี้

TNN ONLINE

Tech

นาซาเตรียมปล่อยดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศ GOES-T วันที่ 1 มีนาคมนี้

นาซาเตรียมปล่อยดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศ GOES-T วันที่ 1 มีนาคมนี้

นาซาเตรียมปล่อยดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศ GOES-T สู่วงโคจรค้างฟ้า ในวันที่ 1 มีนาคม 2022

GOES-T หรือ Geostationary Operational Environmental Satellite T เป็นดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศและภัยพิบัติ นับเป็นดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศขั้นสูง ซึ่งจะให้ข้อมูลที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้นสำหรับการติดตามไฟป่า พายุหมุนเขตร้อน หมอก และระบบพายุอื่นๆ รวมถึงอันตรายที่คุกคามทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งฮาวาย อะแลสกา เม็กซิโก อเมริกากลาง และมหาสมุทรแปซิฟิก ไปจนถึงนิวซีแลนด์


ดาวเทียม GOES-T เป็นส่วนหนึ่งของดาวเทียมซีรีส์ GOES-R ที่ถูกส่งขึ้นไปประจำตำแหน่ง ณ วงโคจรค้างฟ้า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2016 โดย GOES-R และ GOES-T ได้ถูกวางแผนให้ทำหน้าที่คู่กันเพื่อยืดระยะเวลาในการใช้งาน


โดยดาวเทียม GOES-T จะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Atlas V จากฐานปล่อยจรวด ณ Cape Canaveral Space Force Station ในฟลอริดา ภายใต้ความร่วมมือของ NASA (National Aeronautics and Space Administration) และ NOAA

(National Oceanic and Atmospheric Administration) ในวันที่ 1 มีนาคม 2022 เวลา 04.38 น. (ตามเวลาประเทศไทย) หากไม่เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศและการขัดข้องทางเทคนิคอื่น ๆ


รายงานจากเว็บไซต์ของนาซายังกล่าวอีกว่า NOAA และ NASA กำลังร่วมมือกันภายใต้โครงการ GeoXO ซึ่งจะนำเสนอความสามารถใหม่ ๆ ในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านสภาพอากาศ มหาสมุทร และสภาพอากาศของสหรัฐฯ โดยจะมีให้เห็นไม่เกิน 2030 นี้




ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก nesdis.noaa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง