TNN online NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !!

TNN ONLINE

Tech

NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !!

NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !!

NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ ต้องใช้เครื่องบินมากถึง 2 ลำถึงทำสำเร็จ

จะเจ๋งขนาดไหน ถ้ามีเครื่องบินที่สามารถบินเข้าสู่พายุหิมะได้อย่างชิล ๆ และ NASA คือเจ้าแรกของโลกที่ทำมันได้สำเร็จ ?


เครื่องบินที่สามารถบินเข้าไปในพายุนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศโดยเฉพาะ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Investigation of Microphysics and Precipitation for Atlantic Coast-Threatening Storms (IMPACTS) ของ NASA ที่อยู่ใน Goddard Space Flight Center ในเมือง Greenbelt รัฐ Maryland



NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !! ขอบคุณภาพจาก : nasa.gov

 

โปรเจกต์นี้จำเป็นต้องใช้เครื่องบินทั้งหมด 2 ลำ ถึงจะสามารถตรวจสอบสภาพอากาศในพายุได้ โดยทาง IMPACTS ได้ทำการติดตั้งเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มากมายลงในตัวเครื่องบิน ลำแรกคือ ER-2 ของศูนย์วิจัย NASA Armstrong Flight Research Center ตัวเครื่องบินลำแรกจะติดตั้งอุปกรณ์มากมายที่คล้ายกับอุปกรณ์ที่ใช้อยู่บนดาวเทียมทั้งหมด แต่จะมีความละเอียดเชิงพื้นที่สูงกว่า สามารถตรวจวัดค่าต่าง ๆ ได้มากกว่า และสุ่มตัวอย่างได้บ่อยมากขึ้น เพื่อตรวจสอบตัวพายุจากด้านบนของตัวเมฆได้



อย่างไรก็ตาม เครื่องบินทั้งสองไม่ได้ติดตั้งเครื่องมือเหมือน ๆ กัน โดยลำที่สองนั้นคือ P-3 Orion มาพร้อมกับโพรบที่ติดไว้ตรงปีก ใช้สำหรับวัดขนาด รูปร่าง และการกระจายของอนุภาคหยาดน้ำที่อยู่บนฟ้า ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถประเมินขนาดและรูปร่างของอนุภาคหิมะทั่วทั้งก้อนเมฆ ตลอดไปจนถึงอุณหภูมิ ไอน้ำและสภาวะอื่น ๆ ที่ก่อตัวขึ้นได้



NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !! ขอบคุณภาพจาก : darcorp.com

 

ทำไมถึงไม่ใช้ดาวเทียมในการตรวจสภาพอากาศละ ?

NASA กล่าวว่า ดาวเทียมสามารถตรวจสอบปริมาณน้ำฝนจากวงโคจรได้ แต่ดาวเทียมจะไม่สามารถบอกเราได้เกี่ยวกับอนุภาคในนั้นทั้งหมด เพราะมันก่อตัวขึ้นในเมฆ ดังนั้นทาง NASA จึงลงทุนไปเป็นจำนวนมากสำหรับเครื่องบินตรวจสภาพอากาศ 2 ลำนี้ โดยพายุหิมะถือเป็นปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศที่ซับซ้อนมากที่สุด


ทาง NASA ต้องการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับตัวพายุอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถคาดการณ์การมาถึงของพายุ และวางแผนรับมือกับความหายนะที่จะเกิดขึ้นได้


NASA ส่งครื่องบินเข้าพายุหิมะ เพื่อตรวจดูสภาพอากาศ !! ขอบคุณภาพจาก : nasa.gov

 

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง