TNN online ทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

TNN ONLINE

Tech

ทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

ทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

ต้นแบบโดรนบิน Volar มีขนาดเพียง 50% ของขนาดจริง การออกแบบคล้ายรถยนต์ไฮเปอร์คาร์แต่สามารถบินได้เตรียมการผลิตเพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในช่วงปี 2028-2030

บริษัทสตาร์ตอัป Bellwether industries ในประเทศอังกฤษทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar อากาศยานพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL ในวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา จุดประกายความหวังของบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ว่าการเดินทางขนส่งผู้โดยสารด้วยโดรนบินบนท้องฟ้าจะถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วง 10 ปีข้างหน้า


การทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar ในครั้งนี้เป็นการบินแบบอิสระบนอากาศไม่มีการติดตั้งเชือกนิรภัยผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจของทางบริษัทต้นแบบโดรนบิน Volar สามารถบินขึ้นสู่ระดับความสูง 4 เมตร ทำความเร็วได้ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและทรงตัวบนอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้จะเป็นการทดสอบบินครั้งแรก


ต้นแบบโดรนบิน Volar มีขนาดเพียง 50% ของขนาดจริงที่จะถูกสร้างขึ้นมาใช้งาน การออกแบบโดรนบิน Volar มีลักษณะเป็น Urban Air Mobility (UAM) หรืออากาศยานสำหรับการขนส่งภายในตัวเมืองมีลักษณะภายนอกคล้ายรถยนต์ไฮเปอร์คาร์แต่สามารถบินได้บนอากาศ รองรับผู้โดยสารได้เพียง 1 ที่นั่ง เนื่องจากโดรนบิน Volar มีจุดประสงค์การใช้งานเป็นยานพาหนะส่วนบุคคล


ก่อนหน้านี้ในปี 2021 บริษัทได้นำต้นแบบโดรนบิน Volar ไปจัดแสดงโชว์ในงานเทคโนโลยีการบินนานาชาติ Dubai Airshow 2021 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ งานแสดงสินค้า DroneX กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษและงานประชุมนานาชาติ AITAXI ทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมาก


สำหรับแผนการในลำดับถัดไปบริษัทจะทำการทดสอบต้นแบบโดรนบิน Volar เพิ่มเติมก่อนที่จะพัฒนาโดรนบิน Volar ขนาดจริงเต็มรูปพร้อมใช้งานโดยมนุษย์ภายในปี 2023 และเตรียมการผลิตเพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในช่วงปี 2028-2030 ด้วยจุดเด่นของการออกแบบและการเก็บใบพัดซ่อนไว้ด้านในโครงสร้างแตกต่างจากบริษัทคู่แข่งรายอื่น ๆ คาดว่าโดรนบิน Volar จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่สนใจเทคโนโลยียานยนต์โลกอนาคต




ข้อมูลจาก designboom.com 

ภาพจาก Bellwether Industries 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง