TNN online คริปโตคืออะไร? มาดูความหมายของคำที่หลายคนยังสงสัย?

TNN ONLINE

Tech

คริปโตคืออะไร? มาดูความหมายของคำที่หลายคนยังสงสัย?

คริปโตคืออะไร? มาดูความหมายของคำที่หลายคนยังสงสัย?

ข่าวคริปโตช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวเป็นอย่างมาก แต่หลายคนก็อาจจะยัง งง ๆ สงสัยว่าคำนี้จริง ๆ แล้วหมายถึงอะไรกันแน่?

นาทีนี้เชื่อว่าข่าวการลงทุนด้วยเงินดิจิทัลคงต้องไปปรากฏบนหน้าฟีดโซเชียลมีเดียช่องทางใดช่องทางหนึ่งกันบ้าง แต่สำหรับมือใหม่ หรือใครที่อาจจะไม่ได้ตามข่าวจริงจัง ตอนนี้ก็อาจจะยังสงสัยว่า สรุปแล้ว "คริปโตคืออะไร?" แล้วจะส่งผลกระทบต่อเราอย่างไรบ้าง?


คริปโตคืออะไร? มาดูความหมายของคำที่หลายคนยังสงสัย? คลังภาพรอยเตอร์


เปิดความหมาย "คริปโต" คือ?

เริ่มต้นที่ความหมายกันก่อน คำว่า "คริปโต" หรือสะกดแบบราชบัณฑิตยสภา "คริปโทเคอร์เรนซี" (Cryptocurrency) หมายถึงสินทรัพย์แบบดิจิทัล ซึ่งจับต้องไม่ได้ ไม่เหมือนกับเงินที่เราใช้ในปัจจุบัน ที่อยู่ในรูปแบบของธนบัตร หรือเหรียญที่จับต้องได้ แต่คริปโตเคอเรนซีสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้เหมือนกับเงินทั่วไป

เข้ารหัสด้วย "บล็อกเชน" 

จุดเด่นของมัน อยู่ที่การเข้ารหัสทางธุรกรรมบนเทคโนโลยีที่เรียกว่า "บล็อกเชน" (Blockchain) ซึ่งจะคอยบันทึกข้อมูลไว้ให้ทุกคนที่เข้าระบบได้ตรวจสอบกันอย่างทั่วถึง นั่นหมายความว่า หากมีการทำธุรกรรมใด ๆประวัติเหล่านี้จะสามารถดูได้จากทุก ๆ คน นั่นทำให้มันสามารถปลอมแปลงได้ยากมาก บล็อกเชนจึงเป็นหนึ่งในระบบที่หลายคนยกให้ว่ามีความปลอดภัยสูงมากนั่นเอง ซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีก็จะวิ่งอยู่ในระบบนี้

คริปโตคืออะไร? มาดูความหมายของคำที่หลายคนยังสงสัย? คลังภาพรอยเตอร์


"คริปโต" ไม่ได้มีแค่ "บิตคอยน์"

อย่างไรก็ตาม คริปโทเคอเรนซีเป็นเพียงชื่อเรียกสินทรัพย์ดิจิทัลแบบรวม ๆ แต่ตัวบิตคอยน์ (Bitcoin) เรียกได้ว่าเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซีตัวแรก และเราอาจจะได้ยินชื่อมันบ่อย ๆ เนื่องจากได้รับความนิยมมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีเหรียญประเภทอื่น ๆ อีกเช่น อีเทอเรียม (Ethereum) หรือ ด็อกคอยน์ (DOGE) ก็เป็นคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งเหมือนกัน

สรุปแล้วถ้าให้มองภาพง่าย ๆ บล็อกเชน เป็นเหมือนระบบจัดเก็บ บันทึกข้อมูล คริปโทเคอร์เรนซี เป็นเหมือนสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีระบบบล็อกเชนคอยบันทึกข้อมูลให้ ส่วนบิตคอยน์ อีเทอเรียม หรือด็อกคอยน์ ก็เป็นบรรดาเหรียญชนิดต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ต่างกันไปตามแต่ละประเภทเหรียญ แต่ทั้งหมดนี้ไม่สามารถจับต้องเป็นชิ้นเป็นอันได้ เนื่องจากอยู่บนโลก "ดิจิทัล" นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก

forbes

facebook.com/RatchabanditThai

theverge

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง