TNN online มาดู! 5 ทางม้าลายอัจฉริยะที่ช่วยให้ข้ามถนนง่ายและปลอดภัยขึ้น

TNN ONLINE

Tech

มาดู! 5 ทางม้าลายอัจฉริยะที่ช่วยให้ข้ามถนนง่ายและปลอดภัยขึ้น

มาดู! 5 ทางม้าลายอัจฉริยะที่ช่วยให้ข้ามถนนง่ายและปลอดภัยขึ้น

หลายประเทศมีการพัฒนาทางม้าลายอัจฉริยะที่จะช่วยให้สามารถข้ามถนนได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งหลายไอเดียสามารถต่อยอดใช้ได้ในหลายประเทศ รวมทั้งไทยด้วย

ทางม้าลายคือพื้นที่ที่ทำไว้เพื่อให้คนสามารถเดินข้ามถนนได้อย่างสะดวก โดยมักทำสัญลักษณ์เป็นการทาสีขาวตัดกับพื้นถนนสีดำ คล้ายกับลายบนตัวของม้าลาย ซึ่งถ้าคนใช้รถใช้ถนนเห็นสัญลักษณ์นี้บนท้องถนนก็จะทราบว่า เป็นพื้นที่ที่จะต้องชะลอ หรือหยุดให้กับคนข้ามถนน 


แต่เพื่อให้การข้ามถนนเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากขึ้นอีก ในหลายประเทศจึงได้มีการพัฒนา "ทางม้าลายอัจฉริยะ" ขึ้นมา ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น วันนี้ เราเลยรวบรวมมาให้ว่ามีทางม้าลายอัจฉริยะที่น่าสนใจจากประเทศไหนกันบ้าง


1) Smart LED Road Crossing - ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เริ่มด้วยทางม้าลายแบบ LED ไม่พ่นสีลงไปบนถนน แต่ใช้วิธีการฉายแสง LED เป็นแถบทางมาล้าย พร้อมทั้งสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น ทางจักรยาน และมีการทำรอยปรุก่อนถึงขั้นของทางม้าลายเพื่อให้สัญญาณหยุดรถด้วย ซึ่งทางม้าลายจะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อมีคนหยุดรอข้ามถนน และขยายความกว้างออกตามกลุ่มคนที่ใช้งาน แต่ถ้าไม่มีใคร ตัวทางม้าลายก็จะหายไป เหลือเพียงแต่สัญลักษณ์ให้คนมายืนรอข้าม ทั้งหมดนี้มีระบบ computer vision ในการแสกนภาพและควบคุมการฉาย LED สำหรับทีมผู้พัฒนาคือ Direct Line





2) ELLUMIN Intelligent Pedestrian System - จีน

สำหรับระบบของ ELLUMIN จะออกแบบเป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถติดตั้งที่ทางม้าลายที่เรามีกันอยู่แล้ว โดยเน้นการใช้ไฟส่องสว่างติดตามป้าย ข้างทางม้าลาย ประกอบกับเซ็นเซอร์ตรวจจับอัจฉริยะ โดยจะมีอุปกรณ์ตรวจจับติดอยู่ที่เสาสัญลักษณ์คนข้ามถนน เมื่อมีคนรอข้าม จะมีการส่งเสียงเตือน และมีปุ่มให้กดรอสัญญาณไฟ เมื่อกำลังมีคนข้ามถนน ไฟบนเสาสัญลักษณ์คนข้ามถนนและไฟข้างทางม้าลายจะกะพริบเป็นจังหวะ ให้สัญญาณรถที่ผ่านไปมาว่ากำลังมีผู้ข้ามถนนอยู่นั่นเอง




3) ทางมาลายแบบแผงกั้น - ฝรั่งเศส

เคยไหมที่ข้ามทางมาลายไปก็ยังมีรถที่ไม่หยุด ขับผ่านทางม้าลายไปเฉย ๆ ในฝรั่งเศสเลยมีไอเดียสร้างทางม้าลายที่สามารถยกตัวเองขึ้นมาเป็นแผงกั้นได้ เพื่อให้คนหลังทางมาลายสามารถข้ามไปได้อย่างปลอดภัย ส่วนรถที่ขับมาก็ไม่สามารถฝ่าทางม้าลายไปได้ เพราะมีแผงกั้นไว้นั่นเอง


อย่างไรก็ตามทางม้าลายนี้คาดว่าจะยังเป็นแค่ไอเดีย เพราะหากนำมาใช้จริงคงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการตั้งแผงกั้นขึ้น เพื่อไม่ให้กระชั้นจนเกินไปจนเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งรถท่ีขับมา หรือคนที่จะข้ามไปก็ตาม แต่อย่างไรก็นับว่าเป็นไอเดียเก๋ ๆ ที่น่าต่อยอดเช่นกัน




4) Mid-block Crosswalk Application - สหรัฐอเมริกา

หน่วยงานด้านการบริหารทางหลวงของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (The Federal Highway Administration) ได้พยายามหาวิธีช่วยให้คนสามารถข้ามถนนง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยเตือนคนขับรถยนต์ให้รู้ว่าทางข้างหน้ากำลังจะมีคนข้ามถนนด้วย จึงออกมาเป็นการใช้แอปพลิเคชันกดจองและแจ้งเตือนการข้ามถนน โดยเมื่อเราจะข้ามก็เพียงกดแอปพลิเคชันในมือถือไว้ก่อน รถยนต์ที่กำลังจะขับเข้ามาก็จะได้รับสัญญาณเตือนนี้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ชะลอหยุดรถได้ทันท่วงทีมากขึ้น




5) Smart Crosswalk เตือนคนเล่นมือถือ - เกาหลีใต้

เกาหลีใต้พัฒนาทางม้าลายที่มีไฟบอกสัญญาณข้ามติดตั้งบริเวณขอบถนนแต่ละฝั่ง เพื่อเตือนคนที่กำลังก้มหน้าเล่นมือถือให้มองเห็นไฟสัญญาณเขียว - แดง บอกจังหวะการข้ามถนน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งไฟส่องสว่าง และระบบเสียงแจ้งเตือนเมื่อมีคนเข้าใกล้จุดข้ามให้ระวัง นอกจากนี้ยังมีกล้องและเซ็นเซอร์คอยตรวจจับ ถ้ารถคันไหนขับฝ่าทางม้าลายมา เลขป้ายทะเบียนรถและรายละเอียดอื่น ๆ จะปรากฏบนจอทันที 



แถม

ปิดท้ายกันด้วยของแถมฮา ๆ เมื่อไอเดียทางม้าลายท่ีนำเสนอมาจจะยังไม่อัจฉริยะสะใจหนุ่มคนนี้พอ มาดูไอเดียชวนขำของเขากันว่าทางม้าลายอัจฉริยะในฝันของเขาเป็นแบบไหนบ้าง ซึ่งก็มีทั้งแบบนวมยักษ์กันรถยนต์ไม่ให้ข้าม ไม่งั้นโดนอัดเละ หรือจะเป็นถนนซ่อนเลื่อย ถ้ารถวิ่งมาไม่ทันจอดก็ต้องเจอเลื่อยรถกันไปเลย



ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างของไอเดียทางม้าลายเจ๋ง ๆ จากรอบโลก แล้วคุณล่ะเคยเห็นทางม้าลายแบบไหนที่โดนใจบ้าง มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ


ขอบคุณข้อมูลจาก 

แหล่งข้อมูลตามอ้างอิงใน Youtube

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง