TNN online Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram

TNN ONLINE

Tech

Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram

Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram

NFT กำลังได้รับความนิยมอย่างมากและกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่ Meta ให้ความสนใจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน การซื้อขายผลงาน NFT กลายเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นธุรกิจงานศิลปะให้รุ่งเรืองขึ้นมาอีกครั้ง ล่าสุดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ Meta มีแผนที่จะผนวก NFT สู่แพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ด้วย


Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram ที่มาของภาพ Techspot

 


NFT หรือ Non-fungible token เป็นรูปแบบของสินทรัพย์ที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ จำเป็นต้องเป็นของชิ้นเดียวกันเท่านั้น มีจำนวนจำกัดตามที่เจ้าของผลงานกำหนดไว้ โดยมีการซื้อขายผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นระบบที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือและมีผู้คนในแพลตฟอร์มช่วยกันตรวจสอบเพื่อแสดงว่าผู้ซื้อผลงานเป็นเข้าของงาน NFT ชิ้นนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายผลงานศิลปะจากศิลปินต่าง ๆ โดยเฉพาะภาพดิจิทัล, ไฟล์เพลง, วิดีโอ ไปจนถึงไอเทมในเกม ธุรกิจซื้อขาย NFT จึงกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้


ข้อมูลจาก Financial Times รายงานว่า Meta เตรียมพัฒนาระบบของ Facebook และ Instagram ให้รองรับการมาถึงของ NFT เริ่มต้นที่การอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตนเองเป็นรูปภาพ NFT ที่ซื้อมาได้
 

Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram ที่มาของภาพ Decrypt

 

ยิ่งไปกว่านั้นอาจเพิ่มระบบให้ผู้ใช้สามารถนำงาน NFT ของตนเองมาวางขาย เปิดเป็นตลาดซื้อขายงานศิลป์ NFT บน Facebook โดยอาจนำกระเป๋า Novi wallet ที่พัฒนาขึ้นมาใช้เป็นกระเป๋ากลางของแพลตฟอร์ม ส่วน Instagram อาจใช้เป็นส่วนจัดโชว์งานศิลป์ เพื่อให้คนที่สนใจซื้อกดผ่านลิ้งก์ไปยังหน้าร้านบน Facebook นั่นเอง


ทั้งนี้ จากการรายงานยังกล่าวเสริมว่า ประเด็นดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดลองภายใน Meta เอง และมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ แต่คงน่าแปลกใจมากหาก Meta จะไม่นำ NFT เข้ามาผนวกในแพลตฟอร์มของตนเอง เพราะปกติแล้วบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ มักจะให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่ง NFT ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

Meta เตรียมร่วมตลาด NFT โดยผนวกเข้าสู่ Facebook และ Instagram ที่มาของภาพ Decrypt

 


ปัจจุบัน Opensea.io จัดว่าเป็นตลาดซื้อขายผลงาน NFT ขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเจ้าของผลงานสามารถอัปโหลดและวางขายงานได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม (กรณีซื้อขายผ่าน Polygon) ซึ่งเชื่อว่าทาง Meta เองคงจะพยายามดันแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ให้ได้ส่วนแบ่งในตลาดนี้มากขึ้นเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง