TNN online ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน!

TNN ONLINE

Tech

ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน!

ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน!

ทายศัพท์วันละนิดจิตแจ่มใส และด้วยความที่เกม WORDLE ออกแบบมาให้เล่นได้ไม่ยาก จึงทำให้ฮิตในโลกออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา

เชื่อว่าในตอนนี้น่าจะมีหลายคนที่เคยเห็นเพื่อน ๆ ในโซเชียลมีเดีย แชร์ภาพแถวตารางสี่เหลี่ยม สีเขียว เหลือง เทา มาให้เห็นผ่านตากันอยู่บ้าง เห็นบ่อย ๆ ก็อาจจะเกิดความสงสัย นี่คือไวรัลอะไรกันนะ? วันนี้เราเลยจะพามารู้จักกับเกมทายคำสุดฮิต Wordle เจ้าเกมที่ทำให้เราได้ลองทายคำศัพท์บนหน้าเว็บที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และยังมีกิมมิคเล็ก ๆ ด้วยการจำกัดการเล่นแบบวันต่อวันไว้อีกด้วย


ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน! ภาพจาก Powerlanguage.co.uk

 


Wordle เป็นเกมทายศัพท์ออนไลน์แบบ 5 ตัวอักษร ที่มีโอกาสให้ทายเพียงแค่ 6 ครั้งต่อวันเท่านั้น ถ้าเล่นจนจบ ทายผิด ก็จะต้องรอในวันถัดไป (หรือประมาณ 6 ชั่วโมงถัดไป) เกมนี้สร้างและพัฒนาโดย Josh Wardle วิศวกรซอฟต์แวร์ในบรูคลิน โดยเขาตั้งใจสร้างเกมนี้มาเล่นกับคู่รักของเขา ตัวเกมจึงออกแบบมาให้สามารถเล่นได้ง่าย ๆ หน้าตาเกมไม่ได้ซับซ้อนมากจนเกินไป แต่ด้วยความท้าทายของตัวเกมที่ต้องทายคำด้วยโอกาสลองเพียงไม่กี่ครั้ง และการที่เราสามารถแชร์ผลให้คนอื่นรู้บนโลกโซเชียลได้ Wordle จึงถูกบอกเล่าปากต่อปากจนกลายเป็นเกมไวรัลสุดฮิต โดยกลางเดือนมกราคม  The Guardian รายงานว่ามีผู้เล่นมากถึง 2 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน! ภาพจาก Macrumor

 


วิธีการเล่นเกม Wordle นั้นง่ายมาก ตัวเกมจะมีตารางให้เราทายคำศัพท์ 5 ตัวอักษร ทั้งหมด 6 คำ ผู้เล่นกดเลือกตัวอักษรจากแป้นด้านล่างทีละตัว เรียงกันให้เป็นคำ เมื่อพร้อมแล้วก็กด enter 


ถ้าตัวอักษรที่เราหยอดไปอยู่ถูกตำแหน่ง จะขึ้นเป็นสีเขียว

ถ้าตัวอักษรที่เราหยอดไปไม่ถูกตำแหน่ง แต่อยู่ในแถวนั้นแหละ มีอยู่ในคำนี้แน่ ๆ จะขึ้นเป็นสีเหลือง

และถ้าตัวอักษรที่เราหยอดไปไม่ถูกเลย จะขึ้นเป็นสีเทา แบบภาพตัวอย่างด้านล่างนี้


ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ที่มีผู้เล่นหลักล้านคน เล่นยังไงมาดูกัน! ภาพจาก Powerlanguage.co.uk

 

 


เมื่อเราเล่นเสร็จระบบก็จะแสดงคะแนนในแต่ละวันให้ จุดน่ารักเล็ก ๆ ของเกมก็คือเมื่อเราแชร์คะแนนที่ได้ของเราออกไป ระบบจะไม่แสดงให้เห็นว่าเราทายคำศัพท์ว่าอะไรบ้าง แต่ขึ้นเป็นแถบสีตาม กระตุ้นให้เพื่อนเราอยากรู้และหาเกมนี้มาเล่นตามไปอีก (ผู้เขียนก็เช่นกัน เห็นแล้วเกิดความสงสัยว่าเป็นเกมอะไรจนต้องไปหามาเล่นตามจริง ๆ) และก็สร้างกระแสไปทั่วโลกออนไลน์เลยทีเดียว โดยเฉพาะในต่างประเทศ อย่างตัวอย่างข้างล่างนี้ก็คือ Jimmy Fallon พิธีกรรายการโทรทัศน์ The Tonight Show Starring Jimmy Fallon ที่ออกมาทวิตอวดผลคะแนนและบอกว่ากำลังติดเกมนี้เลย



นอกจากนี้เกม Wordle ยังให้เราเล่นได้แค่วันละ 1 ครั้งเท่านั้น จบตาแล้วก็ต้องรอไปวันพรุ่งนี้ ทำให้เราแอบลุ้นไปด้วยว่าจะได้เจอกับคำศัพท์อะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจคือสื่อ Insider ได้ลองไปสัมภาษณ์นักจิตวิทยาว่าทำไมเกมนี้จึงฮิตเหลือเกิน? ซึ่งก็ได้คำตอบว่า เป็นเพราะตัวเกมกระตุ้นสมองให้ใช้ความสามารถในด้านการคำศัพท์ และตรรกะไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ด้วยความที่มันเป็นเกม จึงทำให้เราหลั่งฮอร์โมนโดปามีน (dopamine) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะทำให้เรารู้สึกได้ถึงอารมณ์ที่พึงพอใจ มีความสุข


ใครที่อยากลองเล่น ตอนนี้ Wordle ยังไม่ได้มีให้บริการในรูปแบบแอปพลิเคชัน แต่มีให้เล่นบนเว็บไซต์ออนไลน์ที่ https://www.powerlanguage.co.uk/wordle/ ใครเล่นแล้วเป็นยังไง ได้คะแนนเท่าไหร่ ลองมาอวดกันได้นะ


ขอบคุณข้อมูลจาก

powerlanguage.co.uk

insider.com

ข่าวแนะนำ