TNN online พาสัตว์เข้า Metaverse! นอกจากวัวสวม VR ไก่ก็มาด้วยเหมือนกัน

TNN ONLINE

Tech

พาสัตว์เข้า Metaverse! นอกจากวัวสวม VR ไก่ก็มาด้วยเหมือนกัน

พาสัตว์เข้า Metaverse! นอกจากวัวสวม VR ไก่ก็มาด้วยเหมือนกัน

เมื่อบรรดาสัตว์ในฟาร์มทยอยกันสวม VR หรือนี่จะเป็นสัญญาณของ Metaverse สำหรับสัตว์?

Metaverse ไม่ได้มีแค่กับมนุษย์ แต่ล่าสุดไปถึงวัวแล้ว โดยมีฟาร์มวัวนมแห่งหนึ่งในตุรกีที่สวมแว่น VR ให้ว้ว เพื่อให้มันเห็นภาพท้องทุ่งที่สวยงาม เพลิดเพลิน โดยเกษตรกรเชื่อว่าจะช่วยให้วัวสามารถผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้นได้จริง ๆ ซึ่งจากผลลัพธ์ในการทดลองช่วงแรก ๆ ก็เป็นไปในทางบวกจนทำให้เจ้าของฟาร์มอยากทดลองเพิ่ม แต่คำถามที่น่าสนใจก็คือ การใส่ VR ให้วัวเหล่านี้เป็นการเริ่มต้น Metaverse ให้สัตว์ต่าง ๆ หรือเปล่า?


ถ้าใครที่ติดตามข่าวไม่นานมานี้ อาจจะเห็นรายงานข่าวเกี่ยวกับบรรดาวัวสวมแว่น AR ซึ่งจากข้อมูลของสำนักข่าว The Sun และสำนักข่าวท้องถิ่นของตุรกี รายงานว่าบรรดา "cybercows" เหล่านี้เป็นของ Izzet Kocak เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัด Aksaray (อักซารัย) ทางตอนกลางของประเทศตุรกี 


ซึ่งเหตุผลที่เขาปิ๊งไอเดียเอา VR มาสวมให้วัว ก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้ถ้าสภาพอากาศฟ้าฝนไม่เป็นใจ บรรดาวัวก็จะถูกขังอยู่ในบ้าน เขาจึงคิดว่าถ้าพวกมันได้เห็นภาพเสมือนจริงจากแว่น VR เป็นบรรยากาศที่สดใสข้างนอก มันน่าจะมีความสุขและผลิตน้ำนมได้มากขึ้น 


พอได้ไอเดียบรรเจิดก็ถึงเวลาลงมือทดลอง ซึ่งชุดอุปกรณ์ VR ที่เอามาสวมให้วัวก็ได้รับการพัฒนาและปรับให้เข้ากับหัวของวัวแล้ว โดยได้รับการพัฒนาร่วมกับสัตวแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของวัว จากนั้นพวกเขาได้ลองใช้อุปกรณ์ VR กับวัว 2 ตัว และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือวัวผลิตนมวัวได้มากขึ้น จาก 22 ลิตรต่อวัน เป็น 27 ลิตรต่อวัน ทำให้ตัวของ Kocak รู้สึกตื่นเต้นที่จะทดลองเพิ่มอีก โดยวางแผนที่จะซื้อชุด VR headsets เพิ่มขึ้นอีก 10 ชุดเอาไปขยายการทดลองต่อนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีวัวที่สวม VR มาแล้ว

นอกจากชายคนนี้ในตุรกีแล้ว เมื่อปี 2019 ก็เคยมีคนเอาอุปกรณ์ VR ไปสวมให้วัวมาแล้ว โดยเกิดขึ้นที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซีย ที่ต้องการทดลองว่าการใช้ภาพเสมือนจริงใน VR จะช่วยลดความเครียดของวัว และเพิ่มผลผลิตน้ำนมได้จริงหรือไม่ 


พาสัตว์เข้า Metaverse! นอกจากวัวสวม VR ไก่ก็มาด้วยเหมือนกัน ภาพจาก Ministry of Agriculture and Food of the Moscow Region


โดยจากการทดสอบครั้งนั้นทำให้ได้ตัวต้นแบบของอุปกรณ์ VR ที่พัฒนาให้เข้ากับสายตาของวัวมากขึ้น เพราะวัวไม่สามารถมองเห็นสีแดงและเขียวได้ ถ้าจะฉายภาพวิวทิวทัศน์จึงต้องเร่งสีให้เข้ากับการรับภาพของวัวนั่นเอง และจากผลการทดสอบโดย Russian Ministry of Agriculture เปิดเผยว่า วิธีนี้ สามารถลดความเครียดให้วัวได้จริง ส่งผลต่อสุขภาพของวัว และยังส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพและปริมาณของน้ำนมที่วัวผลิตได้อีกด้วย

นอกจากวัวแล้ว เคยจะมี "ไก่" สวม VR ด้วยนะ

ในปี 2014 เคยมีอาจารย์มหาวิทยาลัยภาควิชาการออกแบบท่านหนึ่ง ชื่อ Austin Stewart  แห่ง Iowa State University เคยออกไอเดียว่า เราน่าจะทำหัว VR ให้ไก่สวมก่อนที่เราจะฆ่าและกินมัน


พาสัตว์เข้า Metaverse! นอกจากวัวสวม VR ไก่ก็มาด้วยเหมือนกัน ภาพจาก Courtesy of Austin Stewart 


ซึ่งไอเดียนี้มีชื่อว่า Second Livestock โดยมีแนวคิดที่เรียกว่า "Virtual Free Range" ก็คือการที่เราสามารถทำฟาร์มไก่ธรรมดา ๆ แล้วให้ไก่สวม VR นี้ไว้ ภาพภายใน VR ก็จะแสดงเป็นฟาร์มไก่ที่อยู่ในทุ่งโล่ง หรือเป็นภาพที่อยู่อาศัยที่ดูแสนสบาย ไก่แต่ละตัวจะรู้สึกว่าตัวเองได้ยืนที่กว้าง ทั้งที่จริงแล้วไก่แต่ละตัวอาจจะยืนอยู่ในกรงข้างกัน ทำให้มันรู้สึกแออัดน้อยลง


นอกจากนี้เขายังคิดไกลไปถึงว่า เจ้าของฟาร์มไก่อาจจะสวม VR แล้วปลอมไปเป็นไก่ เพื่อไปเช็กดูสภาพความเป็นอยู่ใน VR ของพวกมันก็ได้ แต่แทนที่ไก่ใน VR จะเป็นไก่การ์ตูนจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่ละตัวจะเป็นไก่จริง ๆ ที่สวม VR อยู่นั่นเอง เราก็จะได้เนียน ๆ เหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกไก่ (ฟังดูแล้วเหมือนหนังสายลับปลอมเป็นไก่อยู่ทีเดียว)


หรือนี่จะเป็นการเปิดโลก Metaverse ของสัตว์?

อย่างไรก็ตามประเด็นที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างน่าสนใจ คือการนำ VR มาสวมให้วัวจะเรียกว่าเป็นการสร้าง Metaverse ให้สัตว์หรือไม่? และนี่จะเป็นการเปิดโลก Metaverse ให้ไปได้ไกลกว่าการใช้งานในมนุษย์หรือเปล่า? ในเมื่อเจ้าวัวเองก็สวมอุปกรณ์ VR แล้วเข้าสู่โลกเสมือนจริง เห็นท้องทุ่งสดใส คล้ายกับเวลาเราใช้แว่น VR แล้วเห็นบรรยากาศจำลองเช่นกัน 


ฉะนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ว่าต่อไปอาจจะมีการพัฒนา Metaverse ให้สำหรับบรรดาสัตว์โลกโดยเฉพาะ เช่น เราอาจจะได้เห็น Metaverse สำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นโลกเสมือนจริงให้สำหรับน้องหมา น้องแมว ได้ท่องเล่นคลายเครียด หรืออาจจะนำไปใช้ในด้านการปศุสัตว์แบบวัวดังกล่าว แต่กว่าจะถึงวันนั้นเราคงต้องพัฒนา Metaverse สำหรับคนให้สมบูรณ์เสียก่อน 


ขอบคุณข้อมูลจาก

kotaku

theverge

metro.co.uk

bbc.com

vox

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง