TNN online ‘Metamobility’ วิสัยทัศน์ใหม่จาก Hyundai เชื่อมโลกไร้พรมแดนยิ่งกว่า 'Metaverse'

TNN ONLINE

Tech

‘Metamobility’ วิสัยทัศน์ใหม่จาก Hyundai เชื่อมโลกไร้พรมแดนยิ่งกว่า 'Metaverse'

‘Metamobility’ วิสัยทัศน์ใหม่จาก Hyundai เชื่อมโลกไร้พรมแดนยิ่งกว่า 'Metaverse'

ในงาน CES 2022 ที่ผ่านมา "Hyundai" บริษัทด้านยานยนต์และอากาศยานสัญชาติเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเชื่อมโลกเสมือนจริง โดยเรียกว่าเป็น ‘Metamobility’

หลังจากที่มีการพูดถึงแนวคิดโลกเสมือนจริงอย่าง 'Metaverse' ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดในงาน CES 2022 บริษัทฮุนไดมอเตอร์ ได้ออกมานำเสนอไอเดียโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า 'Metamobility' ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ใหม่ที่บริษัทตั้งเป้าจะพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้


สำหรับ 'Metamobility' เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างโลกเสมือนจริง ที่ข้อจำกัดด้านพื้นที่ เวลา และระยะทางทั้งหมดจะไม่กลายเป็นอุปสรรคอีกต่อไป เนื่องด้วยความก้าวหน้าของหุ่นยนต์และนวัตกรรม จะช่วยให้เราจะสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระระหว่างทั้งโลกแห่งความจริงและเสมือนจริง ก้าวไปอีกขั้นจากประสบการณ์แบบ metaverse


ซึ่งพระเอกหลักในการทำให้ 'Metamobility' เป็นไปได้มากขึ้นก็คือ "หุ่นยนต์" ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือ "ฝาแฝดดิจิทัล" เป็นเหมือนดวงตา หู และอวัยวะรับความรู้สึก ช่วยให้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบในโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างหลากหลาย เป็นการขยายขอบขีดจำกัดการรับรู้ของมนุษย์ออกไป ดั่งคำที่บริษัทใช้ว่า “Expanding Human Reach" นั่นเอง


โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮุนได นาย Euisun Chung ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ดังกล่าวในการแถลงข่าวที่งาน Consumer Electronics Show หรือ CES ประจำปี 2022 ที่ลาสเวกัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทคาดว่าจะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญที่เพิ่มขึ้นในด้านวิทยาการหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างเครือข่ายการเคลื่อนที่ในอนาคตที่เชื่อมโยงมนุษย์ในโลกแห่งความเป็นจริงกับวัตถุในโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับ Metaverse ที่เคยประกาศออกมานั่นเอง


โดยฮุนไดได้เสนอตัวอย่างของการพัฒนาโลก 'Metamobility'  ไว้อย่างเช่น

- จะมียานพาหนะที่สามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทำงานหรือห้องสำหรับให้ความบันเทิง ที่มีแพลตฟอร์มวิดีโอเกม 3 มิติได้

- จะมีโรงงาน "อัจฉริยะ" ที่มนุษย์นอกโรงงานควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล เพื่อสั่งการทำงานกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในโรงงานได้

- จะมีอุปกรณ์ขนส่งส่วนบุคคลอัตโนมัติ สำหรับคนพิการ หรือบุคคลที่ต้องการรักษาระยะห่างทางสังคมขณะเดินทาง


นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดเผยว่าจะพัฒนาผลงานภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า "Mobility of Things" ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มหุ่นยนต์แบบแยกส่วนเพื่อให้บริการในด้านต่าง ๆ โดยหนึ่งในนั้นก็คือโมดูลที่เรียกว่า Plug & Drive หรือ PnD ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ล้อเดียว ที่รวมการบังคับเลี้ยว การเบรก และระบบกันสะเทือนอัจฉริยะเข้ากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในล้อ กล้อง และเซ็นเซอร์ Lidar สำหรับการทำงานอัตโนมัติ รวมถึงการพัฒนาหุ่นยนต์ "Spot" หุ่นยนต์สี่ขาสีเหลืองสดใสที่เราคุ้นตากันดี ให้เป็นหนึ่งในพระเอกที่จะช่วยให้ 'Metamobility' เกิดขึ้นได้จริง


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

cnet

techcrunch

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง